Kỷ lục tốc độ truyền dữ liệu Internet mới được xác lập bởi Nhật Bản

10:08, 07/12/2023

Mới đây, các kỹ sư Nhật Bản đã phá vỡ mọi kỷ lục về tốc độ truyền dữ liệu Internet bằng cách thành công truyền tải dữ liệu ở tốc độ nhanh hơn 22 lần mỗi giây so với tốc độ trung bình trên toàn cầu qua một sợi cáp quang.

Hiện tại, tốc độ kết nối Internet nhanh nhất cho người tiêu dùng là 10 gigabit/giây (Gb/s), trong khi đa số đường truyền thông thường chỉ đạt tốc độ vài trăm megabit/giây (Mb/s). Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia (NICT) của Nhật Bản đã đạt được kỷ lục mới với tốc độ truyền dữ liệu cực cao lên đến 22,9 petabit/giây (Pb/s). Một petabit tương đương với một triệu gigabit, đủ nhanh để truyền tải toàn bộ lưu lượng truy cập hàng giây của mạng Internet toàn cầu, nhanh hơn 22 lần so với băng thông trung bình còn lại. Ngay cả NASA cũng chỉ đạt tốc độ 46 terabit/giây, tức là 0,046 Pb/s.

Để đạt được thành tựu này, NICT đã sử dụng nhiều công nghệ mới. Thay vì sử dụng một lõi truyền dữ liệu, sợi cáp này có 38 lõi, mỗi lõi có khả năng truyền dữ liệu qua tổng cộng 114 kênh không gian. Mỗi chế độ trong mỗi kênh không gian được tạo thành từ 750 kênh sóng trên ba băng tần (S, C và L), với băng thông là 18,8 THz.

Công nghệ này đã đóng góp vào việc nâng cao tốc độ truyền dữ liệu lên 22,9 Pb/s, gấp đôi kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2020. Nhóm nghiên cứu tại NICT cho biết hệ thống hiện tại có thể đạt tốc độ lên đến 24,7 Pb/s nếu được tối ưu hóa hơn về việc sửa lỗi.

Trước đó, Trung Quốc đã vượt Mỹ với siêu mạng Internet 1,2 terabit/giây

Trung Quốc vừa chính thức triển khai mạng Internet mạnh nhất thế giới với tốc độ đáng kinh ngạc là 1,2 terabit/giây, vượt qua mạng hàng đầu ở Mỹ ba lần. Theo thông tin từ báo SCMP ngày 14-11, Trung Quốc đã giới thiệu thế hệ mới của mạng Internet, có hiệu suất mạnh mẽ gấp 10 lần so với các mạng chủ lực hiện tại. 

Các chuyên gia dự báo rằng mạng có tốc độ 1 terabit/giây sẽ không xuất hiện trước năm 2025. Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt xa dự đoán này với mạng có tốc độ lên đến 1,2 terabit/giây, mang lại khả năng truyền tải dữ liệu nặng với tốc độ gấp 3 lần so với Mỹ.

Trong khi hầu hết các tuyến mạng lõi trên thế giới hiện nay đạt tốc độ khoảng 100 gigabit/giây, Mỹ vừa mới hoàn tất việc nâng cấp lên thế hệ thứ 5 với tốc độ 400 gigabit/giây.

Tuyến cáp quang dài 3.000km, được kích hoạt vào tháng 7-2023 và chính thức đi vào hoạt động hôm 13-10, là tuyến mạng lõi kết nối các thành phố lớn tại Trung Quốc. Với tốc độ 1,2 terabit/giây, tuyến mạng này có thể truyền dữ liệu với tốc độ cao giữa Bắc Kinh, Vũ Hán và Quảng Châu.

Thành công của mạng Internet này là kết quả của sự hợp tác giữa Đại học Thanh Hoa và các công ty viễn thông Trung Quốc như China Mobile, Huawei Technologies và Cernet Corporation. Đây được xem là một bước tiến quan trọng của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ, giảm độ phụ thuộc vào Mỹ và Nhật Bản cho các thiết bị mạng.

Toàn bộ phần mềm và phần cứng của thế hệ mới này được sản xuất trong nước, đồng thời nhóm nghiên cứu đã cải tiến nhiều thiết bị quan trọng như bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và kết nối cáp quang.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/ky-luc-toc-do-truyen-du-lieu-internet-moi-duoc-xac-lap-boi-nhat-ban)