Lai Châu đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình trong mùa mưa lũ tại các dự án thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia

15:37, 01/09/2024

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lai Châu (Ban) được UBND tỉnh Lai Châu giao nhiệm vụ Chủ đầu tư thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Các dự án thuộc 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia (Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi). Đây là những dự án cụ thể hóa những chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình tỉnh Lai Châu đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Các dự án của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp thực hiện trải rộng trên khắp các huyện trong tỉnh Lai Châu. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, mùa mưa lũ năm 2024 có thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường. Trước những bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công trình, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu đã chủ động khắc phục khó khăn, triển khai các giải pháp đồng bộ để các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Trong giai đoạn 2021-2025, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lai Châu được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 27 dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, đây đều là các công trình, dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho ngành Y tế và ngành Giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và chăm sóc sức khỏe người dân, tiến độ thực hiện các dự án (khởi công năm 2022 hoàn thành tháng 12/2024). Với nhiều yếu tố mang tính đặc thù thì việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn miền núi gặp không ít khó khăn: Các dự án nằm ở địa bàn các xã xa trung tâm, giao thông không thuận tiện, việc vận chuyển vật liệu xây dựng vào công trình gặp nhiều trở ngại; có thời điểm trên địa bàn một số huyện nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm (cát, đá xây dựng), công tác GPMB một số dự án còn chậm. Đặc biệt, mùa mưa năm 2024 tại Lai Châu diễn ra sớm và kéo dài hơn so với những năm trước gây khó cho việc thi công xây dựng các công trình do Ban thực hiện.

Để các dự án được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình trong mùa mưa lũ, chủ đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm luôn được chủ đầu tư ưu tiên hàng đầu. Trong quá trình thực hiện dự án Ban yêu cầu các nhà thầu phải lập tiến độ thi công chi tiết trình chủ đầu tư phê duyệt. Thành lập Ban Chỉ huy công trường có đủ năng lực kinh nghiệm để giám sát và hướng dẫn các tổ đội thi công. Thực hiện quản lý tiến độ thi công trên cơ sở tiến độ đã được phê duyệt: Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý sẽ đối chiếu tiến độ thực tế tại công trường. Đồng thời, cử cán bộ giám sát thường xuyên có mặt tại công trường để giám sát và kiểm soát chất lượng, tiến độ và xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án; yêu cầu các đơn vị nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy mạnh triển khai các hạng mục ngoài trời và thi công những phần việc trong nhà khi trời mưa. Đồng thời, có kế hoạch cung cấp vật liệu, máy móc thiết bị, nhân lực thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.

Công trình đang hoàn thiện do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lai Châu cũng yêu cầu Nhà thầu thi công thực hiện các giải pháp trong mùa mưa lũ như tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trình, có kế hoạch đảm bảo an toàn cho công nhân và người dân khi có mưa lũ xảy ra. Có cảnh báo tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt nở đất, có kế hoạch sơ tán người dân đến các địa điểm có công trình xây dựng kiên cố, an toàn khi cần thiết. Lập, thiết kế biện pháp thi công nhằm đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, bản thân công trình và công trình lân cận. Thường xuyên kiểm tra, xử lý tốt hệ thống thoát nước trên công trường, tránh để nước dồn đọng có thể xảy ra sụt lún hố cát tơ. Vận hành các máy móc thiết bị nhất là các thiết bị sử dụng điện phải tuyệt đối an toàn, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống đường dây điện cấp cho công trình, tránh rò rỉ điện gây mất an toàn lao động, đặc biệt tại vị trí các mối nối. Khi xảy ra sự cố phải kịp thời báo cáo chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đến thời điểm này, tại các dự án thuộc 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lai Châu thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; phấn đấu hoàn thành 12/22 dự án bàn giao đưa vào sử dụng trong năm học mới 2024-2025.