Lai Châu: Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong chuyển đổi số

14:25, 23/05/2024

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030, tỉnh Lai Châu đã có sự chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 08/6/2023 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 25/7/2023 Ban hành mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ Đề án 06 theo tình hình thực tế của địa phương.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu nắm tình hình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Lai Châu đã thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu thành công với 09 hệ thống, đảm bảo an ninh an toàn mức độ 3. Tất cả các cơ quan Nhà nước của tỉnh đã được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổng công ty Nhà nước với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh và xác thực điện tử. 100% Bộ phận một cửa các cấp mở 119 tài khoản phục vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết TTHC, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC.

Tổng số TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu là 1.486 TTHC, trong đó có 556 thủ tục có quy định thu phí và lệ phí. Năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 59.115 hồ sơ, tăng 15.777 hồ sơ so với năm 2022. Trong đó, tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 33.946/57.448 hồ sơ, tăng 14.820 hồ sơ so với năm 2022. Phí, lệ phí thu được là trên 4,2 tỷ đồng, trong đó số tiền thu phí, lệ phí thanh toán trực tuyến là trên 800 triệu đồng. Tính riêng quý I năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử là 15.115 hồ sơ (tăng 1.914 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, tiếp nhận trực tiếp 4.168 hồ sơ; tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến 8.859 hồ sơ (tăng hơn 3.067 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó có 900/3.682 hồ sơ trong quý phát sinh phí và lệ phí được thực hiện thanh toán trực tuyến.

Cùng với đó, tỉnh đã hoàn thành 100% cơ sở giáo dục triển khai hình thức thanh toán học phí, các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt. 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử. 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử. 100% dữ liệu Cựu Chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, dữ liệu người có công, thân nhân người có công cập nhật vào phần mềm trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng chí Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo thực hiện Đề án 06

Chị Tạ Thị Hoàn (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) cho biết sự tiện ích khi nộp tiền học cho con bằng hình thức trực tuyến: Từ đầu năm học 2023-2024 tôi không phải nộp tiền học hàng tháng cho con bằng hình thức trực tiếp. Khi được nhà trường triển khai thu mọi khoản đóng góp cho con qua ngân hàng, không dùng tiền mặt tôi thấy rất tiện lợi. Các khoản thu được minh bạch, không cần chờ đợi trong giờ hành chính để nộp trực tiếp, giảm được các giấy tờ, phiếu thu, hóa đơn giấy và đặc biệt tôi có thể nộp bất cứ thời gian nào khi rảnh rỗi, không nhất thiết phải thực hiện trong giờ hành chính. Tôi chỉ cần thao tác trên phần mềm của ngân hàng đang sử dụng, vào mục học phí, nhập mã học sinh của con, kiểm tra thông tin trùng khớp, sau đó xác nhận nộp tiền.

Đặc biệt, từ tháng 6/2023 tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu trong công tác thu nhận hồ sơ Căn cước công dân theo chỉ tiêu Bộ Công an giao. Nổi bật là đã hoàn thành thu thập, cập nhật trên 481 nghìn thông tin công dân lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Duy trì khai thác hiệu quả phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, cung cấp thông tin phục vụ yêu cầu của các ngành, địa phương. Đã cơ bản hoàn thành cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh, bàn giao trên 350 nghìn thẻ Căn cước công dân gắn chíp cho người dân.

Qua đó, người dân được cung cấp đầy đủ các giấy tờ bảo đảm các hoạt động, công việc hàng ngày cả trên môi trường mạng. Các nhóm tiện ích thuộc Đề án 06 tiếp tục được ứng dụng, triển khai ở nhiều lĩnh vực, tiếp cận đến nhiều tầng lớp xã hội đã mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, điển hình như: Sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh; thông báo lưu trú, gửi tin báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID; sử dụng thông tin giấy tờ tích hợp trên VNeID trong các giao dịch thay thế xuất trình giấy tờ vật lý, thu tiền học, phí dịch vụ không dùng tiền mặt…

UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Đề án 06 bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu tỉnh kết hợp với trực tuyến tới 113 điểm cầu các huyện, xã, với sự tham dự của hơn 1300 đại biểu.

Đồng chí Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: Yếu tố quyết định thành công của tỉnh trong thực hiện Đề án 06 là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong quá trình triển khai thực hiện. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm, triển khai có hiệu quả để người dân và doanh nghiệp thấy được sự tiện ích, tiết kiệm, hiệu quả của chuyển đổi số, từ đó đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia thực hiện.

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng sau 02 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030” Lai Châu đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng góp phần mang lại sự tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Tạp chí in số 1 tháng 4/2024