Lại chìm phà, hơn 100 người mất tích ở Bangladesh

13:19, 05/08/2014

Một chiếc phà chở khoảng 250 người vừa bị chìm ở phía Tây Nam thủ đô Dhaka, Bangladesh, hàng trăm người vẫn mất tích.

Sáng 4/8, chiếc phà MV Pinak-6 chở hơn 250 người đã bị chìm trên sông Padma ở huyện Munshigani thuộc phân vùng Dhaka (Bangladesh), cách thủ đô Dhaka khoảng 30km. 14 người chết và hơn 100 người mất tích. Hơn 100 người được cứu sống – báo Pháp luật TP.HCM cho biết.

 

Là phương tiện giao thông chính ở Bangladesh, nhưng các  phà thường chở quá tải và thiếu các phương tiện bảo an.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã chỉ đạo quân đội, cảnh sát biển và lực lượng cứu hỏa cùng chính quyền các địa phương khẩn trương cứu hộ. Bộ trưởng Hàng hải Shajahan Khan phụ trách điều phối chiến dịch cứu hộ. Hai tàu cứu hộ và một máy bay của cảnh sát và các binh sĩ quân đội đã nhanh chóng được điều đến hiện trường.

Theo báo The Daily Star (Bangladesh), chiếc phà bị nghiêng và chìm do gặp dòng nước chảy mạnh. Một số hành khách cho rằng phà chở quá tải. Trên phà không có phao và xuồng cứu sinh. Các hành khách được cứu cho biết, thuyền trưởng đã nhảy xuống sông thoát thân khi phà chìm.

Còn theo báo The Daily Observer (Bangladesh), hai ủy ban điều tra đã được thành lập, trong đó có một ủy ban của Bộ Hàng hải. Hai ủy ban sẽ trình báo cáo trong 10 ngày.

Nguyên nhân vụ tai nạn phà Pinak-6 đang được điều tra. Cảnh sát trưởng địa phương Tofazzai Hossain cho biết: “Chúng tôi nhận được thông tin nói rằng chiếc phà gặp nạn đã chở quá số người cho phép trong khi di chuyển vào vùng nước xoáy”.

Tai nạn phà chìm thường xảy ra ở Bangladesh do các chủ phà không tuân theo các tiêu chuẩn an toàn. Mỗi năm đều có hàng trăm người thiệt mạng do nhiều nguyên nhân, bao gồm chở quá số người cho phép hay chất lượng phà, tàu không đảm bảo an toàn, trong khi đây là phương tiện di chuyển chính ở Bangladesh.

Hồi tháng 5 vừa qua, cũng ở khu vực này, một vụ chìm phà đã xảy ra khiến 50 người thiệt mạng.

Tháng 2/2009, một chiếc phà chở khách đã bị lật úp ở miền Nam Bangladesh sau khi va chạm với một tàu chở hàng, làm khoảng 100 người mất tích.

Các vụ tai nạn liên quan đến phà chở khách đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Bangladesh mỗi năm. Trong khi đó, gia đình các nạn nhân không được bồi thường.

Thanh Trà (tổng hợp)