Khi laptop không biết dùng tín hiệu của bộ định tuyến hay bộ mở rộng phạm vi

13:34, 11/09/2014

Bộ định tuyến (router) của tôi không đủ mạnh để phủ sóng toàn bộ nhà, vì vậy tôi đã lắp thêm một bộ mở rộng phạm vi (extender). Nhưng khi tôi di chuyển từ phần này sang phần khác của ngôi nhà, laptop của tôi lại không kết nối với tín hiệu gần nhất và mất mạng. Xin quý báo cho biết tôi phải làm gì?

Nếu bạn mang máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh đi khắp căn nhà với nhiều điểm truy cập (chẳng hạn như bộ định tuyến, bộ mở rộng phạm vi), thiết bị sẽ kết nối với điểm truy cập có tín hiệu mạnh nhất – thường là gần nhất. Do đó, theo lý thuyết, nó sẽ được kết nối liên tục khi bạn di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy.

Khi mở rộng phạm vi của một mạng Wi-Fi, bạn đang thực sự tạo ra mạng Wi-Fi thứ hai. Bạn có thể làm cho toàn bộ hệ thống hoạt động giống như một mạng lớn bằng cách đặt cùng tên (còn gọi là SSID) và mật khẩu cho mỗi điểm truy cập. Bằng cách đó, bạn chỉ phải thiết lập cho các thiết bị của mình truy cập vào một mạng Wi-Fi.

Nhưng đôi lúc, khi bạn di chuyển từ phòng này sang phòng khác, thiết bị sẽ tiếp tục cố kết nối với điểm truy cập trước đấy mà bỏ qua điểm truy cập gần đó. Dưới đây là 2 giải pháp có thể giải quyết vấn đề:

1. Đầu tiên, khi điều này xảy ra, tắt kết nối Wi-Fi của thiết bị đi, sau đó bật lại. Máy tính Windows của bạn có thể có công tắc phần cứng để bật/tắt Wi-Fi. Nếu không, hãy nhấn vào biểu tượng Wi-Fi ở khu vực thông báo > nhấnh chuột phải vào mạng của mình > chọn Disconnect. Tiếp theo, làm điều đó một lần nữa, nhưng lần này, chọn Connect.

Khi kết nối lại, máy tính xách tay hoặc thiết bị của bạn sẽ sử dụng SSID tìm kiếm điểm truy cập mạnh nhất.

2. Nếu làm vậy vẫn không xong (hoặc không làm việc liên tục), hãy thay đổi SSID trên bộ mở rộng. Xem tài liệu của bộ mở rộng để biết cách làm như thế nào.

Điều đó cho phép máy tính xách tay và các thiết bị của bạn thấy rằng có 2 mạng riêng biệt. Sau đó, bạn phải cấu hình tất cả các máy tính xách tay, điện thoại thông minh, và máy tính bảng của mình sử dụng cả 2 mạng. Bằng cách này, nếu bạn di chuyển khắp nhà và thấy thiết bị của bạn kết nối với điểm truy cập không đúng, bạn có thể chuyển.

Bạch Nam Anh (theo PCWorld.com)