Lần đầu tiên chụp được ảnh 3D thực của virus SARS-CoV-2

11:02, 29/01/2021

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã lần đầu tiên chụp được hình ảnh 3D thực của virus SARS-CoV-2, cho cái nhìn cận cảnh về cấu tạo của loại virus đang khiến thế giới lao đao.

Hình: Nanographics

Hình ảnh được công bố vào đầu tuần này bởi nhóm nghiên cứu chung đến từ Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc, Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (KAUST) của Saudi Arabia và Công ty Nanographics của Áo.

Virus SARS-CoV-2 siêu nhỏ, hoàn toàn không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mà cần đến camera và công nghệ khoa học tiên tiến mới có thể ghi lại hình ảnh thực của nó. Nó chỉ có đường kính khoảng 100 nanomet, tức chỉ bằng một phần 70.000 đường kính của một sợi tóc, với cấu trúc khá đặc biệt.

Các nhà nghiên cứu đã quét hình ảnh virus SARS-CoV-2 từ các mẫu phẩm đông lạnh bằng công nghệ chụp cắt lớp cryo-electron, giúp thu được hình ảnh của virus ở độ phân giải cực cao. Dựa trên bản quét, công ty Nanographics đã chuyển thành hình ảnh 3D chân thực.

Hình ảnh thu được cho thấy, kích thước và bản chất hoạt động của các protein tăng đột biến trên bề mặt virus SARS-CoV-2, được coi là yếu tố chính để virus xâm nhập và bám vào tế bào ở người.

Trước đó, nhóm nghiên cứu này từng làm sáng tỏ cấu ​​trúc phân tử tổng thể của virus SARS-CoV-2 vào tháng 9/2020, đóng góp đáng kể vào sự hiểu biết của các nhà khoa học toàn cầu về loại virus này và sự phát triển của vaccine ngừa COVID-19.

PV

TIN LIÊN QUAN