Lắp camera ở cầu Ba Son để tránh vẽ bậy

08:02, 04/01/2024

Cầu Ba Son hiện có lắp đặt 5 camera tại khu vực dạ cầu để theo dõi việc tàu thuyền đi lại và việc đi lại tham quan của người dân tại khu vực công viên dưới dạ cầu.

Ông Phạm Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT Thành phố) thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Chiều 4/1, tại họp báo về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn, ông Phạm Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT Thành phố) thông tin về việc xử lý tình trạng những cây cầu lớn, công trình biểu tượng TPHCM liên tục bị xịt sơn, vẽ bậy thời gian qua, trong đó có cầu Ba Son.

Ông Hải cho biết sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã có nhiều văn bản gửi UBND Quận 1 và TP. Thủ Đức đề nghị hỗ trợ việc tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo an ninh khu vực, chống các hành vi sơn vẽ bậy, ăn cắp vật tư công trình cầu, đồng thời vận động người dân không buôn bán lấn chiếm vỉa hè tại công trình cầu Ba Son.

"Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương mới khắc phục được việc sơn vẽ bậy này", ông Hải nói.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cũng đề xuất UBND các quận, huyện tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý theo pháp luật các đối tượng sơn vẽ bậy trên các công trình bằng các hình thức như phạt tiền, khắc phục hậu quả (sơn lại các vị trí đã vẽ trả lại hiện trạng ban đầu).

Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi đến từng người dân không được phá hoại tài sản Nhà nước, có thưởng đối với người phát hiện hành vi sai trái và phạt đối với người có hành vi vi phạm. Đề xuất lắp các biển tuyên truyền cấm sơn bậy bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại một số vị trí trên cầu, đồng thời ghi chú mức phạt nếu vi phạm.

Ông Hải cũng cho biết Sở Giao thông vận tải đã giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư 2 dự án để khắc phục tình trạng xịt sơn, vẽ bậy tại các công trình.

Theo đó, dự án thứ nhất là bổ sung hệ thống camera quan sát giao thông tại các vị trí dưới các dạ cầu có giao thông thủy. Cụ thể, đối với cầu Ba Son có lắp đặt 5 camera tại khu vực dạ cầu để theo dõi việc tàu thuyền đi lại và việc đi lại tham quan của người dân tại khu vực công viên dưới dạ cầu.

Dự án thứ 2 là sửa chữa và sơn chỉnh trang, chống vẽ trên các cầu lớn, nhằm đảm bảo điều kiện khai thác bình thường của công trình và mỹ quan đô thị. Dự án này sẽ được thực hiện vào quý II/2024.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://tphcm.chinhphu.vn/lap-camera-o-cau-ba-son-de-tranh-ve-bay-101240104183119499.htm)