Liên minh AI-RAN thúc đẩy 6G

08:49, 06/03/2024

Ngày 26/3, tại Hội nghị di động thế giới 2024 (MWC 2024), Liên minh AI-RAN đã được thành lập dưới sự chủ trì của Tập đoàn công nghệ Samsung cùng những tên tuổi lớn trong giới công nghệ.

Mục tiêu chính của AI-RAN là nghiên cứu, phát triển công nghệ mới tương thích với mạng 6G, trong đó AI được xem là then chốt.

Để làm điều này, AI-RAN quy tụ thành viên là các nhà mạng lớn, các đơn vị nghiên cứu, phát triển công nghệ mạng viễn thông, AI hàng đầu như Microsoft, NVIDIA, AWS (mảng điện toán đám mây của Amazon), Nokia, T-Mobile,…

Mỗi thành viên trong AI-RAN sẽ tham gia ít nhất một trong ba lĩnh vực nghiên cứu như: phát triển các ứng dụng AI vào mạng vô tuyến mới (AI on RAN), kết hợp công nghệ AI và công nghệ mạng vô tuyến nhằm quản lý tài nguyên hiệu quả và tối ưu năng lực hạ tầng (AI and RAN) và phát triển công nghệ sử dụng AI cùng học máy (maching learning) nhằm nâng dải tần, mức độ hiệu quả năng lượng và giảm giá thành của dịch vụ mạng viễn thông (AI for RAN).

Với bước đi này, liên minh AI-RAN kỳ vọng có thể thương mại hóa 6G trước khi thế giới bước vào giai đoạn nâng cấp 5G.

Đặt niềm tin lớn vào sự kết hợp giữa AI và 6G, ông Charlie Zhang, phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung tại Mỹ cho biết: “Các ứng dụng mới trong kỷ nguyên 6G sẽ cách mạng hóa cách con người tương tác với công nghệ, trong đó AI sẽ là phần thiết yếu của xu thế này. Liên minh AI-RAN sẽ thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới và mở ra một thời kỳ chuyển biến xoay quanh AI và mạng 6G”.

AI được xem là then chốt trong việc đẩy nhanh tiến độ phát triển 6G trên thế giới.

AI sẽ giúp quá trình chuyển từ 5G sang 6G nhanh và đơn giản hơn từ 3G đến 4G

6G hứa hẹn có tốc độ truyền tải dữ liệu gấp 100 lần 5G, từ đó có thể cải tiến, nâng cấp nhiều hoạt động trong đời sống cũng như công nghiệp.

Việc vận hành nhà thông minh, thành phố thông minh cũng dễ dàng hơn khi việc ứng dụng AI vào 6G có thể giúp công nghệ này giảm nhiều lần điện năng tiêu thụ. Nhờ đó, 6G sẽ xuất hiện trong nhiều thiết bị với nhiều công dụng hơn 5G. Một số lĩnh vực hưởng lợi tiêu biểu bao gồm công nghệ Internet vạn vật (IoT), điện toán biên (edge computing) và an ninh mạng.

Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ MWC, nhiều chuyên gia còn cho rằng 6G sẽ “chắp cánh” cho những ước mơ khoa học viễn tưởng vốn đã tồn tại nhiều thập niên bước ra đời thật. Tốc độ truyền tải nhanh và ổn định hứa hẹn nâng tầm các cuộc gọi trực tuyến qua màn hình thành cuộc gọi bằng hình ảnh 3D thực tế (holographic call).

Ngoài ra, mạng 6G nhiều khả năng cũng sẽ tháo dỡ rào cản kỹ thuật về tốc độ, tính ổn định và độ trễ của đường truyền giúp cho công nghệ vũ trụ ảo (metaverse) phát triển nhanh.

Ông Butcher, cây viết của trang tin công nghệ TechCrunch và là khách mời dự phiên thảo luận, tường thuật tại MWC 2024 cho rằng mặc dù 6G sẽ không đến sớm nhưng quá trình chuyển từ 5G sang 6G sẽ nhanh và đơn giản hơn rất nhiều từ 3G đến 4G nhờ sự giúp sức của AI.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay 

https://vnautomate.net/lien-minh-ai-ran-thuc-day-6g.html