Loạt công ty âm nhạc tố công ty trí tuệ nhân tạo Suno và Udio vi phạm bản quyền

06:08, 03/07/2024

Các công ty âm nhạc hàng đầu thế giới bao gồm: Sony Music, Universal Music Group và Warner Records mới đây đã gửi đơn kiện tố công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo sử dụng số lượng lớn tác phẩm có bản quyền khi chưa được cấp phép.

Theo đơn kiện tập thể được đệ trình lên tòa án, các công ty âm nhạc đã tố công ty Udio có trụ sở tại New York và công ty Suno  tại Massachusetts đã có hành vi sử dụng số lượng lớn các tác phẩm âm nhạc để đào tạo trí tuệ nhân tạo sản xuất các sản phẩm âm nhạc để cạnh tranh trực tiếp với họ và gây bất lợi cho sự phát triển của các công ty âm nhạc.

Trong một tuyên bố sau khi đơn kiện được trình lên tòa án, Giám đốc điều hành Suno Mikey Shulman khẳng định: “Công nghệ của chúng tôi có tính biến đổi; nó được thiết kế để tạo ra các kết quả đầu ra hoàn toàn mới, không ghi nhớ và lấy lại nội dung đã có sẵn”.

Trong khi đó, phía Udio hiện vẫn chưa đưa ra thêm bất cứ phát ngôn nào.

https2f2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42f02f22f42182230-3-eng-gb-cropped-1662987550photo-sxm202209120001258-1663035930

Theo nội dung đơn kiện, các khiếu nại cho biết người dùng Suno và Udio đã có thể tái tạo các yếu tố của các bài hát bao gồm "My Girl" của The Temptations, "All I Want for Christmas Is You" của Mariah Carey và "I Got You (I Feel Good)" của James Brown và có thể tạo ra giọng hát "không thể phân biệt được" với các nhạc sĩ như Michael Jackson, Bruce Springsteen và ABBA.

Các hãng đã yêu cầu tòa án bồi thường thiệt hại theo luật định lên tới 150.000 USD cho mỗi bài hát được liệt kê liên quan tới cáo buộc vi phạm. Họ cáo buộc Suno sao chép 662 bài hát và Udio sao chép 1.670 bài.

Các vụ kiện này là vụ kiện đầu tiên nhắm vào AI tạo ra âm nhạc sau một số vụ kiện do các tác giả, hãng tin tức và các tổ chức sở hữu bản quyền đưa ra về cáo buộc lạm dụng tài sản trí tuệ của họ để đào tạo các mô hình AI dựa trên văn bản hỗ trợ các chatbot như ChatGPT của OpenAI. Các công ty AI đã lập luận rằng hệ thống của họ sử dụng hợp lý tài liệu có bản quyền.

Suno có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts và Udio có trụ sở tại New York đã huy động được hàng triệu USD tài trợ trong năm nay cho hệ thống AI của họ, hệ thống tạo ra âm nhạc để đáp lại lời nhắc bằng văn bản của người dùng.

Khiếu nại của các hãng âm nhạc cho biết các công ty đã "cố tình lảng tránh" về nguồn dữ liệu mà họ sử dụng để đào tạo công nghệ của mình và việc tiết lộ nó sẽ "thừa nhận hành vi cố ý vi phạm bản quyền ở quy mô gần như không thể tưởng tượng được".

Hiệp hội Công nghiệp Hoa kỳ cho biết, các dịch vụ không được cấp phép như của Suno và Udio cho rằng việc sao chép tác phẩm để đời của một nghệ sĩ và khai thác nó để kiếm lợi nhuận mà không có sự đồng ý hoặc trả phí là điều 'công bằng' và phù hợp với xu hướng phát triển của ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo.

Theo Tạp chí Điện tử Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/loat-cong-ty-am-nhac-to-cong-ty-tri-tue-nhan-tao-suno-va-udio-vi-pham-ban-quyen-d227787.html)