Lý do khiến ô tô 'uống xăng' hơn mức bình thường

15:46, 15/06/2020

Rất nhiều trường hợp xe ô tô xảy ra tình trạng “uống xăng” nhiều một cách bất thường. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nước làm mát bị cạn: Cảm biến nhiệt của nước làm mát được thiết kế đặt cạnh ngay ở sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Cảm biến nhiệt này được cấu tạo sinh ra bởi dòng điện trở. Chính vì vậy, khi cảm biến bị mất, nó sẽ báo cho bạn những thông số sai lệch so với thực tế. Nên khi bạn nhìn vào ECU đang có chỉ số nước làm mát lạnh, nhưng thực tế nó lại đang trong thể nóng, tức là ngược lại chỉ số bạn nhìn thấy. Nên các chủ xe hay chủ quan nghĩ rằng đó là chỉ số đúng mà không biết, lượng nhiên liệu được phun vào động cơ đang ở mức nhiều hơn so với mức bình thường. Tình trạng này, nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng xe “uống xăng” một cách rất lãng phí.

Nước làm mát quá cạn khiến xe uống xăng nhiềuNước làm mát quá cạn khiến xe uống xăng nhiều

Nước làm mát quá cạn khiến xe uống xăng nhiều

Để cải thiện được tình trạng này, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát của động cơ xe. Con số lý tưởng cho thấy cảm biến nhiệt độ làm mát trong xe đang làm việc một cách bình thường là từ 85 đến 90 độ C. Ngược lại, khi kiểm tra cho bạn những kết quả sai lệch, điều này cũng có nghĩa là cảm biến nhiệt độ mát của bạn có vấn đề, cần sửa chữa kịp thời để không tốn xăng vô ích.

Bó phanh, kẹt phanh tay: Trong quá trình di chuyển, bạn sử dụng đến phanh, nhưng khi nhả phanh ra bạn cảm giác phanh xe bạn bị bó, bị kẹt, tức là nó không nhả hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng sớm bị mòn má phanh, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt má phanh, làm cho nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh. Điều này sẽ làm cho xe của bạn “uống xăng” nhiều hơn rất nhiều so với bình thường.

Đường xả bị tắc: Hệ thống xả rất quan trọng trong việc tăng giảm áp suất khí xả. Vì một lý do nào đó hệ thống khí xả xe bị tắc, vô hình chung nó làm tăng áp suất khí xả, do đó làm tăng mức độ “uống xăng” của xe. Tùy từng nguyên nhân tắc đường khí xả, mà có những cách khắc phục khác nhau. Ví dụ đường khí xả bị bóp méo hoặc gấp vào do va chạm tai nạn.

Với trường hợp này, bạn nên khôi phục lại hiện trạng ban đầu càng sớm càng tốt, để đỡ tốn tiêu hao nhiên liệu. Hoặc khi đường khí xả bị tắc đường chuyển đổi khí xả, bạn cần sử dụng đến dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và sả trong chế độ không tải. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy sự chênh lệch này giảm, đồng nghĩa với việc bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

Áp suất lốp thấp: Duy trì áp suất lốp ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết là một trong những lưu ý hàng dầu dành cho các tài xế.

áp suất lốp

Duy trì áp suất lốp ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết là môt trong những lưu ý hàng dầu dành cho các tài xế

Trong trường hợp áp suất lốp quá thấp, lốp sẽ bị mòn 2 cạnh bên do chỉ tiếp xúc với mặt đường bằng 2 cạnh lốp, do đó sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên do lực cản lăn lớn. Theo ước tính, nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI (1kg/cm2 = 14,22 PSI) thì xe sẽ hao xăng từ 1-2%. Bên cạnh đó, áp suất lốp thấp còn làm cho tuổi thọ của lốp xe giảm từ 10 – 15%.

Không thay dầu động cơ định kỳ: Khi bạn vô tình đã “trễ hẹn” thay dầu cho động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe của bạn sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường rất nhiều.

Lọc gió động cơ bị bẩn: Tương tự như những nguyên nhân trên, việc lọc gió động cơ bị bẩn cũng làm cản trở quá trình hoạt động của động cơ, từ đó làm mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng đáng kể.

Châu Anh