Mạng xã hội trên di động bước vào thời điểm “nở rộ”

07:00, 03/02/2013

Internet bùng nổ cũng là lúc nhu cầu kết bạn, chia sẻ cuộc sống mọi lúc, mọi nơi, mở rộng không gian sống trở thành một vấn đề thiết yếu. Cùng với đó là sự ra đời của hàng loạt mạng xã hội (MXH) thu hút đông đảo người dùng Internet. Tại Việt Nam, sau sự xâm nhập của những mạng xã hội “khổng lồ” như Facebook, Yahoo, Twitter… một số nhà cung cấp dịch vụ trong nước đã cho ra đời những mạng xã hội của riêng mình để thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng Internet và đạt được những thành công nhất định như  Zing, Go.vn, Yume…

Tuy nhiên, dù sóng 3G của các nhà mạng đã phủ sóng toàn quốc, đáp ứng việc truy nhập Internet trên di động ở mọi lúc mọi nơi thì vẫn chưa có đơn vị nào đưa ra một mạng xã hội chuyên biệt, dành riêng cho di động. Với sứ mệnh là luôn nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ tiến tiến để mang đến cho người tiêu dùng những giá trị tốt đẹp nhất, Tập đoàn VNPT (cụ thể  ban đầu là nhà mạng MobiFone và tiếp đến là VinaPhone của VNPT) đã tiên phong trong việc tạo ra mạng xã hội trên di động đầu tiên của Việt Nam, có tên là Zoota ngay lập tức đã nhận được quan tâm của các thuê bao di động bởi tốc độ kết nối cũng như đáp ứng được yêu cầu của nhiều tầng lớp khách hàng.

Xu hướng phát triển của mạng xã hội

Theo khảo sát của Công ty Nielsen, gần đây, tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cứ 5 người truy nhập vào mạng xã hội thì có 3 người bằng thiết bị di động, tương đương 59%. Các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực trên cũng có tỉ lệ sở hữu smartphone cao hơn so với những khu vực khác trên thế giới. Có hơn 2 trong 5 người tham gia khảo sát (khoảng 44%) đang sở hữu ít nhất một chiếc smartphone. Ngoài ra, kết quả cuộc khảo sát còn cho thấy có 47% người dùng ở Châu Á Thái Bình Dương thường truy nhập vào mạng xã hội khi đang xem TV, cao một chút so với trung bình toàn cầu là 46%. Theo các chuyên gia nghiên cứu, người tiêu dùng tại đây dùng mạng  xã hội nhiều hơn các khu vực khác trên thế giới do thói quen phụ thuộc và tỷ lệ sở hữu các thiết bị di động ngày càng cao. Điều này báo hiệu xu hướng truy nhập thông tin đa phương tiện và tương tác mạng xã hội sẽ cao hơn nữa trong tương lai.



Bên cạnh hai mục đích chính là giữ liên lạc với người thân và giải trí, tìm hiểu thêm về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và theo dõi bình luận của những người dùng khác cũng là một trong những yếu tố “ hút  khách” của mạng xã hội. Gần 2/3 người dùng ở Châu Á Thái Bình Dương sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu (chiếm 66%) hoặc tham khảo (65%) về thương hiệu, sản phẩm dịch vụ từ những người khác ít nhất 1 lần trong 1 tuần. Có 58% người sử dụng mạng xã hội để săn khuyến mại trực tuyến như các chương trình giảm giá, coupons và quà tặng.
Cũng theo báo cáo của cuộc khảo sát, có hơn 50% người tiêu dùng tại châu Á Thái Bình Dương tham khảo bình luận của người dùng khác trước khi mua các sản phẩm gia dụng, giả trí, thời trang và mỹ phẩm. Điều này cho thấy mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến quết định mua hàng của người tiêu dùng tại khu vực này trong tương lai.

Mạng xã hội không chỉ là mối quan tâm của người dùng mà còn của cả doanh nghiệp. Mạng xã hội và các trang web bình luận mang đến cho doanh nghiệp những hiểu biết, thị hiếu và những kinh nghiệm quý giá, chưa hề biết tới về khách hàng của mình. Không chỉ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng, mạng xã hội còn cho phép họ tham gia đối thoại với người tiêu dùng để nắm bắt nhu cầu một cách thiết thực hơn. 

Về bản chất, mạng xã hội là kênh giao tiếp, đối thoại hai chiều mà doanh nghiệp có thể tận dụng để tương tác với khách hàng, từ đó truyền thông và tiếp thị rộng rãi tới cộng đồng. Một trong những mô hình khá phổ biến cho việc xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội là fan page.

Cái lợi của fan page là có thể giúp doanh nghiệp truyền bá thông tin và tiếp nhận phản hồi cùng lúc. Khác xa với phương pháp truyền thông truyền thống chú trọng cung cấp thông tin một chiều, mạng xã hội với tính năng lan truyền và giúp đưa thông tin về sản phẩm nhanh trong cộng đồng vừa cho phép doanh nghiệp có thể lắng nghe tiếng nói của khách hàng để có sự điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, công cụ quản trị tên fan page sẽ giúp các nhãn hàng, doanh nghiệp có thể đo lượng trực tiếp hiệu quả đầu tư từ đó có định hướng xây dựng chiến lược quảng cáo sao cho hiệu quả.

Với những đặc điểm đó, lợi ích mà mạng xã hội mang có thể mang lại cho doanh nghiệp là rất lớn và có thể gói gọn trong những điểm  như: Thiết lập mối quan hệ (1), khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng (2), các hoạt động trực tuyến sẽ truyền cảm hứng cho các cuộc hội thoại trong thế giới thực (3), thông tin cá nhân khá chân thực về người dùng (4), cơ hội để quảng bá về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp (5) và gia tăng trải nghiệm của người dùng (6).

Internet bùng nổ và mạng xã hội đổ bộ đến Việt Nam

Ngày 3/12/2012, tại Hội thảo nội dung số và công nghệ số, ông Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, kiêm Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam cho biết, đầu năm 2012, Việt Nam có 31 triệu người sử dụng Internet, 70% trong độ tuổi dưới 35. 5 hoạt động phổ biến nhất của người Việt Nam trên Internet được xếp theo thứ tự như sau: đọc tin tức 95%, tìm kiếm thông tin 92%, nghe nhạc 78%,  nghiên cứu 72%, trò chuyện 70%. Có khoảng 47% người dùng Internet xem tin tức mỗi ngày, 32% xem tin tức ít nhất mỗi tuần một lần, 7% ít nhất mỗi tháng một lần một tháng và 8% không thường xuyên.



Theo Cục quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT & TT), tính đến nay, cả nước có 62 báo và tạp chí điện tử, hơn 300 trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí, 1.024 trang thông tin điện tử thổng hợp và 227 mạng xã hội đăng ký hoạt động tại Việt Nam, thu hút đông đảo người sử dụng.

Cũng theo báo cáo của Công ty Nielsen, 52% người sử dụng thiết bị di động tại Việt Nam có truy cập mạng xã hội, cao hơn mức trung bình của thế giới, nhưng vẫn còn thua một số quốc gia trong khu vực như Singapore, quốc gia dẫn đầu với tỉ lệ 70%. Những quốc gia tiếp theo có tỉ lệ người dùng mạng xã hội trên di động cao với tỉ lệ từ 65-62% là Indonexia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kong.

Theo khảo sát của các chuyên gia nghiên cứu, thì trước khi ra khỏi nhà mỗi buổi sáng, việc đầu tiên của một người là cần xem điện thoại đã có ở trong  túi hay chưa. Chính là điện thoại là thứ mà mọi người lo lắng bỏ quên chứ không phải là chìa khóa hay ví tiền.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ GTGT MobiFone, nguyên nhân thôi thúc các nhà mạng phải xây dựng mạng xã hội là do mạng xã hội đang trở thành xu hướng của người sử dụng và phải gắn kết tập khách hàng thuê bao di động của mình với người dùng. Ngoài ra, khi tham gia vào thị trường mạng xã hội, so với các doanh nghiệp nội dung khác, nhà mạng có những lợi thế nhất định như sử dụng được tập khách hàng thuê bao của mình, khả năng kết nối cùng lúc với nhiều mạng xã hội khác nhau, hỗ trợ truy cập dữ liệu từ di động và có công cụ cập nhật thông tin nhanh thông qua SMS hay voice.

Zoota – Mạng xã hội trên di động đầu tiên của Việt Nam

Là mạng xã hội dành riêng cho di động – Zoota của VNPT cho  phép  người dùng có thể chat, bình luận, kết bạn, chia sẻ hình ảnh,chơi game… một cách thuận tiện và nhanh chóng. Hơn thế nữa, từ Zoota, người dùng vẫn có thể kết nối với các mạng xã hội khác. Sự bùng nổ của smartphone tại thị trường Việt đã kéo theo xu hướng lướt Net và thay đổi thói quen dùng mạng xã hội của người dùng tại Việt Nam. Thay vì từ máy tính để bàn hay máy tính xách tay, nay các “thượng đế” đã chuyển thói quen ấy sang chú “dế” của họ. Thế nhưng, sự tiện lợi này lại dẫn tới nỗi lo về chi phí. Việc truy cập nhiều mạng xã hội trên điện thoại khiến người dùng bị “ngốn” khá nhiều tiền chi trả cho cước dữ liệu. 

Sự ra đời mạng xã hội Zoota của VNPT đã giúp khách hàng giải quyết được bài toán trên, bởi người dùng không chỉ được sử dụng mạng xã hội dễ dàng hơn mà còn giảm thiểu rất lớn về chi phí. Tất cả các thuê bao  của MobiFone và VinaPhone dùng mạng xã hội Zoota được miễn cước dữ liệu (3G/GPRS) phát sinh trong quá trình sử dụng và chỉ mất cước 15.000 đồng/30 ngày.

Thêm vào đó, mạng xã hội Zoota vừa cho ra mắt tính năng mới "Gửi 5 SMS nội mạng miễn phí/ngày" cho thuê bao đăng nhập Zoota ít nhất 1 lần/ngày  và tính năng "Nhận tin nhắn chat khi đã offline". Các tính năng mới này mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích hơn khi sử dụng dịch vụ.


Ngoài mức cước hợp lý và những tiện ích kèm theo, MobiFone và VinaPhone còn giành được điểm cộng từ người dùng với tính năng quản lý đồng thời nhiều tài khoản cá nhân như Facebook, Yahoo, Gtalk, Twitter hay MSN ngay trên Zoota. Với nhiều khách hàng, đây thực sự là điểm “độc” và cực hấp dẫn của trang mạng xã hội dành riêng cho người dùng di động. 

Theo đại diện của VNPT, mạng xã hội Zoota vốn là dự án được ấp ủ triển khai từ rất sớm - ngay từ khi làn sóng mạng xã hội chưa phát triển và bùng nổ như bây giờ. Qua thời gian nghiên cứu và phân tích những ưu việt của các mạng xã hội nổi tiếng trên thế giới như Facebook, Twitter, Google+..., cũng như đánh giá nhu cầu thực tế của người dùng tại Việt Nam, Zoota đã có được những tính năng, tiện ích rất phù hợp. 

Đại diện của nhà mạng MobiFone cho hay, ngay trong một tháng đầu tiên triển khai, đã có tới 102.000 thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ. Đến nay, sau 3 tháng triển khai, con số này đã là 310.000 và sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian tới. Trung bình có khoảng 2.000 người sử dụng Zoota cùng lúc. Với những tiện ích của mình, Zoota được đánh giá là đối thủ nặng ký của các mạng xã hội đã có mặt trên thị trường hiện nay. Và để giữ vững được điều này, trong thời gian tới, MobiFone sẽ liên tục cập nhật, bổ sung thêm các tính năng tiện ích nhất dành cho Zoota. 

Một số thống kê khác về tình hình sử dụng Internet ở VN:
+ 73% người dùng dưới 35 tuổi.
+ 66% "cư dân mạng" truy cập web hằng ngày và dành trung bình 29 giờ vào mạng mỗi tháng; 88% vào mạng tại nhà và 36% tại quán cà phê.
+ 81% vẫn truy cập qua desktop, 56% qua thiết bị di động và 47% qua laptop (nhiều người sử dụng đồng thời cả 2-3 loại thiết bị).
+ 95% người dùng Internet truy cập các trang tin tức; 90% xem video trực tuyến (tỉ lệ trung bình ở châu Á chỉ là 69%).
+ 86% người dùng Internet Việt Nam ghé thăm các trang mạng xã hội;
+ 8,5 triệu người dùng Facebook và đây là mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam trong tháng 10/2012; 28% cư dân mạng có tài khoản Facebook.

Hà Linh
TIN LIÊN QUAN