Những nguy hiểm đang chờ máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2

09:28, 01/07/2015

Cuộc phiêu lưu hàng nghìn dặm trên không trung bằng máy bay năng lượng mặt trời được cho là nguy hiểm nhưng cũng thú vị. Solar Impulse 2 – là cái tên được nhắc đến nhiều nhất kể từ tháng 3 vừa qua.

Solar Impulse 2 là phiên bản mới cải tiến với trọng lượng 2.300 kg và có sải cánh 72m. Máy bay được thiết kế 17.000 tấm pin năng lượng Mặt Trời, cho phép nó bay với thời gian không hạn định mà không cần nhiên liệu, đồng thời bay ở chế độ tự động. SI2 bay ở tốc độ 50-100 km/h và giảm dần vào ban đêm.


Sau nhiều tuần trì hoãn vì thời tiết, một phi công có tên là Andre Borschberg hiện vẫn đang ở trong khoang lái của một chiếc máy bay mỏng manh trên chuyến hành trình dài 8.000 km từ Nhật Bản đến Hawaii. Cuộc hành trình này dự kiến kéo dài 5 ngày đêm. Nếu thành công, Borschberg và đối tác của anh này là Bertrand Piccard – người hỗ trợ trong suốt chuyến bay sẽ là những phi công đầu tiên trong lịch sử ngành Hàng không là điều khiển máy bay bay quãng đường hàng nghìn km mà không dùng đến một giọt nhiên liệu.

Trong lịch sử các chuyến bay vòng quanh thế giới, Thái Bình Dương được coi như là cạm bẫy cho những người phi công tiên phong, điển hình như vụ của phi công Amelia Earhart – người đã mất tích ở vùng trung tâm Thái Bình Dương vào tháng 7/1937.

Vụ việc của Máy bay năng lượng mặt trời đã nhắc nhở chúng ta rằng còn nhiều thách thức cần thăm dò và chinh phục ngay cả trong thế kỷ 21 này.


Khi bay qua đại dương, Borschberg phải đối mặt với những hiểm nguy như động cơ của máy bay dừng đột ngột và có thể đâm thẳng xuống biển; những cơn bão và thời tiết xấu; phi công mất cảnh giác và mất lái… Để có thể cập nhật thông tin kịp thời về chuyến hành trình dài 8.000 km của chiếc máy bay năng lượng mặt trời đến độc giả, trang www.solarimpulse.com/leg-8-from-Nagoya-to-Hawaii sẽ cung cấp những đoạn video trực tiếp từ buồng lái.

Dưới đây là 6 câu hỏi đi kèm câu trả lời của trang Solar Impulse website về kịch bản xấu nhất có thể xảy ra trong suốt chuyến bay:

Nếu Borschberg nhảy dù khỏi máy bay?

Trong trường hợp khẩn cấp khi đang bay qua Đại dương, phi công sẽ có 1 cái dù và một chiếc xuồng nổi có thể kích hoạt bất cứ lúc nào, hai thiết bị này đều được gắn vào sau ghế lái. Khi phải nhảy dù trên biển, phi công có thể phải ở trên xuồng mất vài ngày và chờ có tàu cứu hộ đến. Trong trường hợp khẩn cấp khi đang bay qua Đại dương, phi công sẽ có 1 chiếc dù và một chiếc xuồng nổi có thể kích hoạt bất cứ lúc nào, hai thiết bị này đều được gắn vào sau ghế lái. Khi phải nhảy dù trên biển, phi công có thể phải ở trên xuồng mất vài ngày và chờ có tàu cứu hộ đến. Các phi công đều đã được chuyên gia cứu hộ đào tạo bài bản cho tình huống xảy ra. Các phi công đều đã được chuyên gia cứu hộ đào tạo kỹ cho tình huống xảy ra.

Nếu động cơ của máy bay dừng hoạt động đột ngột?

Nếu 1 trong bốn động cơ của máy bay bị hỏng, thì ba động cơ còn lại sẽ vẫn hoạt động như bình thường. Hệ thống pin cung cấp cho động cơ bị lỗi sẽ được sử dụng cho các động cơ còn lại. Hầu hết các hệ thống trên máy bay đều được nhân đôi, nếu chẳng may một trong hai thiết bị gặp sự cố, thì cái còn lại sẽ đảm nhận nhiệm vụ.

Nếu máy bay đi vào vùng nguy hiểm?

Nếu máy bay bất ngờ đi vào vùng nguy hiểm ngoài tầm kiểm soát như bị sét đánh, gặp bão lớn… nó sẽ bị phá hủy hoàn toàn. Vì vậy, điều quan trọng là các chuyên gia khí tượng của Solar Impulse phải đưa ra các dự báo chính xác về điều kiện thời tiết. Thông qua các thiết bị như radar và hình ảnh vệ tinh về thời tiết, nhóm chuyên gia có thể phát hiện ra những thách thức này.

Nếu máy bay đi vào tuyến đường của máy bay khác?

Các nhân viên điều khiển không lưu phải theo dõi trên màn hình radar và đảm bảo các máy bay không đến quá gần nhau. Các máy bay lớn có thể gây ra thể tình trạng nhiễu loạn, nguy hiểm đến hoạt động của Solar Impulse. Tuy nhiên, chiếc máy bay năng lượng mặt trời này được trang bị một bộ hệ thống tiếp sóng, cho phép phát đi tình trạng khẩn cấp trên màn hình radar.

Nếu hệ thống pin không còn đủ năng lượng ?

Nếu pin không còn đủ năng lượng khi màn đêm buông xuống, cũng có nghĩa là máy bây không thể hoạt động. Lúc này, phi công sẽ phải tìm cách hạ cánh khẩn cấp. Nếu tình huống này xảy ra, khi máy bay đang bay trên mặt đất thì sẽ hẳn là vấn đề nghiêm trọng, nhưng nếu là trên biển, phi công có thể bị giật điện chết, nên bắt buộc họ phải nhảy dù.

Phi công có thể nghỉ ngơi trong suốt chuyến bay dài?

Các phi công đã phải trải qua những bài tập thể lực để ngăn ngừa các bệnh lý về nghẽn mạch, tăng cường khả năng lưu thông máu ở các bộ phận quan trọng trong cơ thể và duy trì những thông báo để phi công tập trung vào điều khiển may bay.

Theo các bác sỹ chuyên khoa tâm thần học, khi phi công đang bay qua đại dương, họ sẽ vẫn được phép ngủ nhưng chỉ là những giấc ngủ ngắn tầm 20 phút và một ngày có thể ngủ từ 10-12 lần. Các phi công đã được đào tạo ngủ ngắn bằng các phương tiện thôi miên – đây là một kỹ thuật được sử dụng để “tách” đầu ra khỏi cơ thể. Sau giấc ngủ, cơ thể như được tái sinh, thư giãn và bộ não hoàn toàn tỉnh táo để kiểm tra các thiết bị trong suốt chuyến bay.

Solar Impulse 2 được trang bị một hệ thống điện tử có tên gọi là hệ thống mở rộng ổn định có nhiệm vụ ổn định đường bay và cảnh báo cho phi công đang trong giấc ngủ nếu có vấn đề xảy đến. Có một dây vải gắn tay của phi công với một góc màn hình, nếu gặp sự cố, băng tay bắt đầu rung lên và phát ra một âm thanh báo động đánh thức phi công.

Hoàng Hải (theo CNN)