MC ảo AI và tương lai của tin tức truyền hình

07:48, 20/03/2024

Mới đây, một đài truyền hình ở tỉnh Jeju, Hàn Quốc, đã thu hút sự chú ý lớn khi toàn bộ phần tin tức của họ được sản xuất bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Kịch bản phát sóng được viết bởi ChatGPT, sau đó được một MC ảo tự động đọc với mức lương 600.000 won (tương đương hơn 11 triệu VNĐ) mỗi tháng và phát sóng như một chương trình truyền hình hoàn chỉnh.

Với việc được tạo ra hoàn toàn bằng AI, nữ MC J-na có nhiệm vụ cung cấp thông tin mới nhất về chính sách và tin tức địa phương trên hòn đảo theo kịch bản được ChatGPT viết. MC ảo này không có khả năng học hỏi như AI, chỉ có thể đọc các đoạn văn bản có sẵn.

Người đại diện của tỉnh cho biết việc tuyển dụng MC truyền hình thực sự là một chi phí lớn. Vì vậy, họ đã tìm ra giải pháp thay thế bằng cách chọn lựa J-na. Tên của cô kết hợp các chữ cái đầu tiên của "Jeju", "News", và "AI".

Theo tờ Nongmin, để tạo ra một bản tin hoàn chỉnh, đài Jeju sẽ nhập các thông cáo báo chí vào ChatGPT dưới dạng văn bản, sau đó yêu cầu điều chỉnh để phù hợp với nội dung tin tức truyền hình. Sau khi kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, họ sẽ nhập kịch bản vào phần mềm MC ảo và tiến hành đọc.

Cư dân mạng ở Hàn Quốc cũng đã thể hiện sự ngạc nhiên và thích thú trước MC thời sự AI này. Một số người còn đùa rằng nghề MC truyền hình sẽ sớm biến mất và các ca sĩ thần tượng K-pop cũng sẽ không còn "đất dụng võ" nếu trí tuệ nhân tạo phát triển.

Tuy nhiên, mặc dù có ngoại hình và cử chỉ tự nhiên, J-na vẫn gặp phải một nhược điểm lớn ở phần âm thanh. Giọng nói của MC AI quá chậm và thiếu cảm xúc, khiến cho khán giả đôi khi cảm thấy không thoải mái.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/mc-ao-ai-va-tuong-lai-cua-tin-tuc-truyen-hinh)