Meta (một lần nữa) phủ nhận việc Netflix đọc tin nhắn Facebook riêng tư của người dùng

07:21, 03/04/2024

Meta phủ nhận rằng nó đã cấp cho Netflix quyền truy cập vào tin nhắn riêng tư của người dùng. Tuyên bố này gần đây đã bắt đầu lan truyền trên X sau khi chủ sở hữu X, Elon Musk, đã khuếch đại nhiều bài đăng về vấn đề này bằng cách trả lời “Ồ” và “Đúng vậy”. Khiếu nại đề cập đến một hồ sơ tòa án nổi lên như một phần của quá trình khám phá trong vụ kiện tập thể về các biện pháp bảo mật dữ liệu giữa một nhóm người tiêu dùng và công ty mẹ của Facebook, Meta.

Nguồn ảnh: TechCrunch

 

Tài liệu cáo buộc Netflix và Facebook có “mối quan hệ đặc biệt” và Facebook thậm chí còn cắt giảm chi tiêu cho chương trình gốc cho dịch vụ video Facebook Watch của mình để không cạnh tranh với Netflix, một nhà quảng cáo lớn của Facebook. Nó cũng nói rằng Netflix đã có quyền truy cập vào “API hộp thư đến” của Meta, cung cấp cho người phát trực tuyến “quyền truy cập theo chương trình vào hộp thư đến tin nhắn riêng tư của người dùng Facebook”.

Đây là một phần của tuyên bố mà Musk đã phản hồi trong các bài đăng trên X, dẫn đến một loạt câu trả lời giận dữ về cách dữ liệu người dùng Facebook được bán, có thể nói như vậy.

Về phần mình, Meta đang phủ nhận tính chính xác của các tuyên bố của tài liệu.

Giám đốc truyền thông của Meta, Andy Stone, đã đăng lại bài đăng X gốc vào thứ Ba với tuyên bố phản đối rằng Netflix đã được cấp quyền truy cập vào tin nhắn riêng tư của người dùng.

“Thật là sai sự thật,” Stone viết trên X. “Meta không chia sẻ tin nhắn riêng tư của mọi người với Netflix. Thỏa thuận cho phép mọi người nhắn tin cho bạn bè của họ trên Facebook về những gì họ đang xem trên Netflix, trực tiếp từ ứng dụng Netflix. Những thỏa thuận như vậy là chuyện bình thường trong ngành.”

Nói cách khác, Meta tuyên bố rằng Netflix có quyền truy cập theo chương trình vào hộp thư đến của người dùng nhưng không sử dụng quyền truy cập đó để đọc tin nhắn riêng tư.

Ngoài bài đăng X của Stone, Meta chưa đưa ra bình luận gì thêm.

Tuy nhiên, tờ New York Times trước đó đã đưa tin vào năm 2018 rằng Netflix và Spotify có thể đọc tin nhắn riêng tư của người dùng, theo tài liệu mà họ thu được. Meta đã phủ nhận những tuyên bố đó vào thời điểm đó thông qua một bài đăng trên blog có tiêu đề “Sự thật về quan hệ đối tác nhắn tin của Facebook”, trong đó giải thích rằng Netflix và Spotify có quyền truy cập vào API cho phép người tiêu dùng nhắn tin cho bạn bè về những gì họ đang nghe trên Spotify hoặc xem trực tiếp trên Netflix từ các ứng dụng tương ứng của các công ty đó. Điều này yêu cầu các công ty phải có “quyền truy cập ghi” để soạn tin nhắn cho bạn bè, “quyền truy cập đọc” để cho phép người dùng đọc lại tin nhắn từ bạn bè và “xóa quyền truy cập”, nghĩa là nếu bạn xóa tin nhắn khỏi ứng dụng của bên thứ ba, nó cũng sẽ xóa tin nhắn khỏi Facebook.

“Không có bên thứ ba nào đọc tin nhắn riêng tư của bạn hoặc viết tin nhắn cho bạn bè của bạn mà không có sự cho phép của bạn. Nhiều tin tức ngụ ý rằng chúng tôi đã gửi tin nhắn riêng tư cho các đối tác, điều này không chính xác”, bài đăng trên blog nêu rõ.

Trong mọi trường hợp, Messenger đã không triển khai mã hóa đầu cuối mặc định cho đến tháng 12 năm 2023, một cách làm có thể khiến những tuyên bố kiểu này trở thành điều không thể bắt đầu vì nó sẽ không còn chỗ để nghi ngờ. Việc thiếu thông tin liên lạc được mã hóa kết hợp với quyền truy cập đọc/ghi vào hộp thư đến có nghĩa là không có gì đảm bảo rằng tin nhắn được bảo vệ, ngay cả khi đó không phải là trọng tâm của thỏa thuận kinh doanh.

Mặc dù Stone đang hạ thấp khả năng theo dõi tin nhắn riêng tư của Netflix, nhưng điều đáng chú ý là người phát trực tiếp này đã được cung cấp cấp độ truy cập mà các công ty khác không có.

Tài liệu tuyên bố rằng Netflix có quyền truy cập vào “Titan API” của Facebook, một API riêng tư cho phép Netflix tích hợp với ứng dụng nhắn tin của Facebook. Để đổi lấy quyền truy cập API Hộp thư đến, Netflix cũng đồng ý cung cấp cho công ty mạng xã hội này một “báo cáo bằng văn bản hai tuần một lần” với thông tin về các đề xuất gửi và số lần nhấp chuột của người nhận, đồng thời đồng ý giữ bí mật thỏa thuận API của mình.

Tài liệu cho biết, đến năm 2015, Netflix đã chi 40 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook và cho phép sử dụng dữ liệu người dùng Netflix để nhắm mục tiêu và tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook. Năm 2017, Netflix đã đồng ý chi 150 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook và cung cấp cho công ty “tín hiệu ý định trên nhiều thiết bị”.

Netflix và Facebook duy trì mối quan hệ chặt chẽ, với Giám đốc điều hành Netflix khi đó là Reed Hastings (và thành viên hội đồng quản trị Facebook cho đến tháng 4 năm 2019) có liên lạc trực tiếp với các giám đốc điều hành của Facebook (Meta), bao gồm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg, Phó chủ tịch Comms Elliot Schrage và CTO Andrew Bosworth.

Để duy trì hoạt động kinh doanh quảng cáo của Netflix, chính Zuckerberg đã gửi email cho người đứng đầu Facebook Watch, Fidji Simo, vào tháng 5 năm 2018 để nói với cô ấy rằng ngân sách dành cho phim gốc và thể thao của Watch đã bị cắt giảm 750 triệu USD khi mạng xã hội này không còn cạnh tranh trực tiếp với Netflix. Facebook đã xây dựng hoạt động kinh doanh Đồng hồ được hai năm và chỉ giới thiệu tab Đồng hồ ở Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2017.

Ở những nơi khác trong hồ sơ, Meta nêu chi tiết cách nó bí mật theo dõi lưu lượng truy cập Snapchat, cùng với những thứ khác.

 

Theo TechCrunch

https://techcrunch.com/2024/04/02/meta-again-denies-that-netflix-read-users-private-facebook-messages/