Meta, Apple và Alphabet có nguy cơ bị phạt nặng khi EU mở cuộc điều tra mới

09:53, 26/03/2024

Ngày 25/3, Liên minh Châu Âu đã mở một cuộc điều tra về Apple, Alphabet và Meta, trong cuộc điều tra đầu tiên theo luật công nghệ, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. Đều tiên giới chức EU sẽ tập trung vào Alphabet và Apple, tiếp theo là xem xét vấn đề của Google và Meta.

Meta Apple và Alphabet có nguy cơ bị phạt nặng khi EU mở cuộc điều tra mới

Trong tuyên bố của mình, Ủy ban châu Âu, cho biết họ “nghi ngờ” rằng các hoạt động khác nhau của các công ty công nghê “không tuân thủ” Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), có hiệu lực vào đầu tháng này. Ủy viên thị trường nội bộ châu Âu Thierry Breton, cho biết nếu các cuộc điều tra phát hiện ra việc “không tuân thủ đầy đủ” DMA họ có thể phải đối mặt với “các khoản phạt nặng”.

DMA yêu cầu các nền tảng trực tuyến thống trị phải cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn và đối thủ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Và nó đang được áp dụng trong cuộc điều tra từ 3 gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ, gồm Apple, Alphabet (công ty mẹ Google), Meta (công ty mẹ Facebook), cũng như Amazon, Microsoft và ByteDance (công ty mẹ TikTok). Đồng thời, đến giữa tháng 5, danh sách này cũng có thể bao gồm mạng xã hội X của Elon Musk và Booking.com.

Việc vi phạm luật mới có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm phạt tiền lên tới 10% doanh thu toàn cầu của công ty và lên tới 20% nếu tái phạm. Đối với hầu hết các công ty được quản lý, số tiền đó sẽ lên tới hàng chục tỷ USD.

Theo CNBC, cuộc điều tra đầu tiên mà EU thực hiện sẽ tập trung vào Alphabet và Apple cũng như vấn đề liên quan đến cái gọi là quy tắc "chống chỉ đạo". Theo DMA, các công ty công nghệ không được phép chặn các doanh nghiệp thông báo cho người dùng về các lựa chọn rẻ hơn cho sản phẩm của họ về các đăng ký bên ngoài cửa hàng ứng dụng.

Giám đốc Cơ quan cạnh tranh của EU, cho biết “cách mà Apple và Alphabet thực hiện các quy định DMA về quy tắc “chống chỉ đạo” dường như không phù hợp với nội dung của luật. Apple và Alphabet vẫn tính nhiều loại phí định kỳ khác nhau và vẫn hạn chế chỉ đạo”.

Mới đây, Apple cũng đã bị phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) sau khi Ủy ban châu Âu phát hiện gã khổng lồ sản xuất iPhone đã áp dụng các hạn chế đối với các nhà phát triển ứng dụng khiến họ không thể thông báo cho người dùng iOS về các dịch vụ đăng ký nhạc thay thế và rẻ hơn có sẵn bên ngoài ứng dụng.

Và trong cuộc điều tra lần này theo đạo luật mới DMA, cơ quan quản lý châu Âu cho biết họ đang điều tra xem liệu Apple có tuân thủ nghĩa vụ DMA hay không để đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng gỡ cài đặt ứng dụng trên iOS và thay đổi cài đặt mặc định. Đồng thời, cuộc điều tra cũng sẽ tập trung vào việc liệu Apple có tích cực nhắc nhở người dùng các lựa chọn cho phép họ thay đổi các dịch vụ mặc định trên iOS hay không, chẳng hạn như đối với trình duyệt web hoặc công cụ tìm kiếm.

Sau tuyên bố của châu Âu, phát ngôn viên của Apple, cho biết họ tin tưởng rằng kế hoạch của Apple tuân thủ DMA và sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Ủy ban châu Âu khi họ tiến hành điều tra. Các nhóm thiết bị của Apple đã tạo ra nhiều khả năng, tính năng và công cụ mới dành cho nhà phát triển để tuân thủ quy định”.

Đối với Alphabet, Ủy ban châu Âu sẽ xem xét liệu việc hiển thị kết quả tìm kiếm Google của công ty này “có thể dẫn đến việc tự ưu tiên so với các dịch vụ khác của Google như Google Mua sắm, so với các dịch vụ tương tự của đối thủ hay không”.

Trong tuyên bố của mình, Giám đốc cạnh tranh của Alphabet, Oliver Bethell, cho biết: “Để tuân thủ DMA, chúng tôi đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với cách thức hoạt động của các dịch vụ của chúng tôi ở châu Âu”.

“Chúng tôi đã hợp tác với Ủy ban Châu Âu, các bên liên quan và bên thứ ba trong hàng chục sự kiện trong năm qua để tiếp nhận và phản hồi phản hồi cũng như cân bằng các nhu cầu xung đột trong hệ sinh thái. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ cách tiếp cận của mình trong những tháng tới”, ông Oliver Bethell thông tin.

Alphabet đã chỉ ra một bài đăng trên blog từ đầu tháng này, trong đó công ty đã phác thảo một số thay đổi đó - bao gồm việc cung cấp cho người dùng điện thoại Android tùy chọn dễ dàng thay đổi công cụ tìm kiếm và trình duyệt mặc định của họ, cũng như giúp mọi người dễ dàng xem các trang web so sánh hơn trong các lĩnh vực như mua sắm hoặc chuyến bay trong dịch vụ tìm kiếm của Google.

Uỷ ban châu Âu cũng đang xem xét mô hình tiếp cận người dùng theo kiểu “trả tiền hoặc chấp thuận” của Meta. Tháng 10 năm ngoái, Meta cho ra mắt dịch vụ đăng ký, được gọi là “Đăng ký không có quảng cáo”, cho phép người dùng Facebook và Instagram ở châu Âu trả tới 12,99 € (14 USD) một tháng cho các phiên bản không có quảng cáo.

Châu Âu lo ngại rằng lựa chọn nhị phân do mô hình “trả tiền hoặc chấp thuận” mà Meta áp đặt có thể không cung cấp giải pháp thay thế thực sự trong trường hợp người dùng không đồng ý, do đó không đạt được mục tiêu ngăn chặn việc tích lũy dữ liệu cá nhân.

Trước vấn đề này, người phát ngôn của Meta, cho biết việc đăng ký thay thế cho quảng cáo là một mô hình kinh doanh lâu đời trong nhiều ngành và chúng tôi đã thiết kế 'Đăng ký không có quảng cáo' để giải quyết một số nghĩa vụ pháp lý chồng chéo, bao gồm cả DMA. Và Meta cũng đã cam kết sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Ủy ban châu Âu.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/meta-apple-va-alphabet-co-nguy-co-bi-phat-nang-khi-eu-mo-cuoc-dieu-tra-moi-118739.html