Apple đối mặt với mức phạt 2 tỷ USD từ EU vì vi phạm chống độc quyền

16:07, 06/03/2024

Mới đây, EU đã phạt Apple mức phạt lên đến 2 tỉ USD vì vi phạm luật chống độc quyền khi cản trở các dịch vụ phát nhạc trực tuyến cạnh tranh tiếp cận người dùng.

Ngày 4 tháng 3, Apple, một tên tuổi lớn trong ngành công nghệ của Mỹ, lần đầu tiên phải đối mặt với mức phạt từ Liên minh châu Âu, với số tiền lên đến 1,8 tỉ euro (tương đương khoảng 2 tỉ USD).

Quyết định này của Ủy ban châu Âu (EC) được đưa ra dựa trên vụ kiện của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify năm 2019, chỉ trích Apple đã áp đặt các hạn chế và mức phí lên đến 30% trên App Store của họ.

Ủy ban châu Âu cho biết họ đã nhận thấy "Apple đã thực hiện các biện pháp hạn chế đối với các nhà phát triển ứng dụng, ngăn chúng từ việc thông báo cho người dùng iOS về các dịch vụ đăng ký nhạc thay thế và giá rẻ hơn có sẵn ngoài hệ sinh thái của Apple."

"Theo quy định của EU về chống độc quyền, điều này là bất hợp pháp," một phát ngôn viên từ cơ quan quản lý chống độc quyền của EU nói.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề chống độc quyền Margrethe Vestager phát biểu về vụ kiện đối với Apple - Ảnh: REUTERS.

Theo EC, hành động của Apple kéo dài trong gần 10 năm, có thể khiến nhiều người dùng iOS phải trả giá cao hơn đáng kể cho các dịch vụ phát nhạc trực tuyến vì phí hoa hồng mà Apple áp đặt, và phí này được chuyển giao sang người tiêu dùng.

Châu Âu cũng yêu cầu Apple loại bỏ các hạn chế trên App Store và tuân thủ các quy tắc công nghệ mới của EU được gọi là Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) kể từ ngày 7 tháng 3.

Mức phạt 2 tỉ USD vượt xa các dự đoán trước đó. Theo Reuters, mức phạt này bao gồm mức phạt cơ bản là 40 triệu euro (hơn 43 triệu USD), mà Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề chống độc quyền, so sánh với "vé phạt đậu xe" đối với Apple.

Mức phạt 1,8 tỉ euro được áp dụng như một biện pháp ngăn chặn, tuy nhiên, cũng chỉ chiếm 0,5% tổng doanh thu toàn cầu của Apple. Trong 3 tháng cuối năm 2023, công ty này đã kiếm được 33,92 tỉ USD.

Trước đó, cơ quan thực thi cạnh tranh của EU đã phạt Google, một công ty con của Alphabet, với tổng cộng 8,25 tỉ euro liên quan đến nhiều vụ kiện.

Hiện nay, Apple đang đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền khác của EU, trong đó họ đã đề xuất giải pháp bằng cách mở hệ thống thanh toán di động tap-and-go của họ cho các đối thủ. Các cơ quan quản lý của EU và người dùng có thể chấp nhận lời đề nghị này, giúp Apple tránh được việc bị phạt.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/apple-doi-mat-voi-muc-phat-2-ty-usd-tu-eu-vi-vi-pham-chong-doc-quyen)