Apple quyết tâm xây dựng lại dịch vụ bản đồ tại Việt Nam

08:30, 17/02/2024

Dịch vụ bản đồ của Apple lần đầu xuất hiện năm 2012, thay thế Google Maps trở thành ứng dụng mặc định trên iPhone, iPad. Tuy nhiên, ban đầu dữ liệu được mua lại từ bên thứ ba với chất lượng kém. Từ năm 2018, Apple quyết tâm xây dựng lại cơ sở dữ liệu trên toàn thế giới.

Theo kế hoạch, từ ngày 16/2, xe chụp ảnh bản đồ của Apple sẽ bắt đầu hoạt động trên khắp Việt Nam. Sau khi được cập nhật, người Việt có thể sử dụng ứng dụng Maps trên iPad, iPhone, MacBook với khả năng điều hướng tốt hơn, chi tiết phong phú và thông tin chính xác hơn về các địa điểm.

Các xe do Apple sử dụng sẽ được trang bị đầy đủ thiết bị chụp ảnh LiDAR để thu thập dữ liệu đường phố chi tiết cho bản đồ Apple Maps. Hình ảnh xe chụp ảnh đường phố của Apple hoạt động tại Canada. Ảnh: TBnewsWatch

Bản đồ Apple Maps tại Việt Nam sẽ được cung cấp tính năng Look Around (Nhìn xung quanh) tương tự Google Street View. Hiện chỉ các thành phố lớn ở Mỹ, Nhật Bản, một số nước ở châu Âu hay duy nhất Singapore ở khu vực Đông Nam Á có tính năng Look Around.
Xe chuyên dụng của Apple sẽ trang bị thiết bị chụp LiDAR gắn bên ngoài cùng hệ thống máy tính, iPhone, iPad phục vụ cho người điều khiển bên trong.

Theo Apple, tại các khu vực, tuyến đường không phù hợp cho xe chạy, hãng sẽ sử dụng hệ thống di động như thiết bị gắn trên ba lô để thu thập dữ liệu xung quanh, ví dụ một số tuyến phố, ngõ, quảng trường,… không thể lái xe. Một số nơi có thể dùng trực tiếp iPhone, iPad để lấy dữ liệu cho phép hãng cải thiện, cập nhật chính xác, phù hợp với đặc tính địa phương của các thành phố lớn tại Việt Nam như Hà Nội, TP HCM.

Tương tự tại các nơi khác trên thế giới, dữ liệu ảnh chụp bản đồ tại Việt Nam cũng tuân thủ quy tắc quyền riêng tư của Apple. Ví dụ biển số xe, mặt người,… sẽ được làm hiệu ứng mờ trước khi tải lên hệ thống.

Apple Maps tại Việt Nam hiện đã có các tính năng cơ bản như xem dạng vệ tinh, hiển thị thông tin giao thông, đường cấm tạm thời, giả lập 3D. Tính năng chỉ đường có sẵn trên iPhone, iPad, Apple Watch, MacBook nhưng chưa thể hoạt động nếu kết nối Car Play với xe hơi.

Người dùng cũng có thể xem trước hình ảnh thực tế tại từng con phố, tòa nhà, quảng trường mà không cần đặt chân đến tận nơi.

Hiện ở Việt Nam, người dùng vẫn sử dụng phổ biến Google Maps nhờ dữ liệu, chức năng phong phú và quen thuộc từ lâu.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/apple-quyet-tam-xay-dung-lai-dich-vu-ban-do-tai-viet-nam.html)