Apple nộp phạt 12,3 triệu USD do vi phạm chống độc quyền tại Nga

14:59, 24/01/2024

Cơ quan chống độc quyền liên bang (FAS) cho biết Apple đã nộp phạt số tiền 1,1 tỷ rúp (theo truyền thông Phương Tây là 13,7 triệu USD) vào ngày 19/1 và số tiền này đã được chuyển vào ngân sách Nga.

Theo FAS, Apple đã vi phạm luật chống độc quyền của Nga vào tháng 7/2022 khi cấm các nhà phát triển ứng dụng thông báo cho khách hàng về các tùy chọn mua hàng bên ngoài App Store của họ. Chính sách của Apple yêu cầu sử dụng hệ thống thanh toán của chính công ty.

"Apple cấm các nhà phát triển App (ứng dụng) trên iOS thông báo cho khách hàng trong ứng dụng về khả năng thanh toán cho các giao dịch mua bên ngoài App Store, cũng như sử dụng các phương thức thanh toán thay thế”.

Cơ quan chống độc quyền Nga cũng lưu ý rằng Apple yêu cầu các nhà phát triển phải xóa liên kết đến các tài nguyên Internet của họ và thay đổi chức năng của các App để các biểu mẫu đăng ký không dẫn đến các trang web bên ngoài.

Nếu không, Apple sẽ không cho phép các App này xuất hiện trên App Store - theo FAS.

Được biết vào tháng 10/2023, Apple đã chính thức cho phép các nhà phát triển Nga tích hợp khả năng thanh toán bằng các hệ thống của bên thứ ba vào App của họ trên iOS và iPadOS.  Đối với các giao dịch sử dụng hệ thống của bên thứ ba, Apple sẽ tính phí hoa hồng là 27% (hoa hồng tiêu chuẩn của App Store là 30%).

Được biết, Nga đã “mạnh tay” với các công ty công nghệ của nước ngoài trong nhiều năm, đặc biệt liên quan tới những nội dung bất hợp pháp và dữ liệu người dùng, trong khoảng thời gian mà căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng.

Apple đã tạm ngừng tất cả việc bán sản phẩm tại Nga sau xuất hiện xung đột với Ukraine, đồng thời hạn chế dịch vụ Apple Pay tại nước này.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/apple-nop-phat-123-trieu-usd-do-vi-pham-chong-doc-quyen-tai-nga-115114.html)