Meta hạn chế nhiều nội dung dành cho thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook

11:33, 15/01/2024

Meta cho biết sẽ ẩn nhiều nội dung hơn đối với thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook trước những áp lực pháp lý của các cơ quan quản lý trên toàn cầu thúc ép tập đoàn này phải bảo vệ trẻ em khỏi nội dung có hại trên ứng dụng của họ.

Meta cho biết tất cả thanh thiếu niên giờ đây sẽ được đưa vào cài đặt kiểm soát nội dung hạn chế nhất trên ứng dụng và các cụm từ tìm kiếm bổ sung sẽ bị giới hạn trên Instagram. Động thái này sẽ khiến thanh thiếu niên gặp khó tìm những nội dung nhạy cảm như tự tử, tự làm hại bản thân và rối loạn ăn uống khi họ sử dụng các tính năng như Tìm kiếm và Khám phá trên Instagram. Công ty này còn cho biết thêm rằng các biện pháp dự kiến sẽ được triển khai trong vài tuần tới sẽ giúp mang lại trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi hơn.

Hiện nay, Meta đang chịu áp lực ở cả Hoa Kỳ và châu Âu vì những cáo buộc rằng ứng dụng của họ gây nghiện và góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở giới trẻ.

Tổng chưởng lý của 33 tiểu bang Mỹ bao gồm California và New York đã kiện Meta vào tháng 10 năm ngoái, vì cho rằng công ty này liên tục đánh lừa công chúng về sự nguy hiểm trên nền tảng của mình. Ủy ban châu Âu gần đây cũng đã yêu cầu Meta và những công ty công nghệ lớn khác giải trình các biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi nội dung bất hợp pháp và có hại.

Sự giám sát pháp lý gia tăng đối với Meta sau lời khai tại Thượng viện Mỹ của một cựu nhân viên Meta rằng công ty này đã biết về nội dung độc hại đối với trẻ vị thành niên trên nền tảng của mình, nhưng không có hành động chống lại chúng.

Trẻ em từ lâu đã là đối tượng hàng đầu mà các thương hiệu quảng cáo nhắm đến trên Facebook và Instagram. Các thương hiệu này hy vọng sẽ thu hút trẻ em vì người ở độ tuổi này dễ bị gây ấn tượng với thương hiệu hơn.

Hiện Meta phải cạnh tranh khốc liệt với TikTok trong việc thu hút người dùng trẻ tuổi trong vài năm qua, khi việc sử dụng Facebook  - một ứng dụng từng thống trị giới trẻ của họ ngày càng giảm đi.

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào năm 2023, lần lượt 63% và 59% trẻ vị thành niên Mỹ cho biết họ sử dụng TikTok và Instagram, trong khi chỉ có 33% cho biết họ sử dụng Facebook.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/chinh-sach---chien-luoc/meta-han-che-nhieu-noi-dung-danh-cho-thanh-thieu-nien-tren-instagram-va-facebook-109695)