Meta triển khai mã hóa đầu cuối mặc định trên Facebook Messenger

12:42, 13/12/2023

Meta đã chính thức triển khai hỗ trợ mã hóa đầu cuối - End-to-end encryption (E2EE) trong ứng dụng Messenger cho các cuộc gọi và tin nhắn cá nhân theo mặc định trong bản cập nhật mới lần này, bên cạnh một số bộ tính năng mới cho phép người dùng có thể kiểm soát và thao tác dễ dàng và hiệu quả hơn trong các cuộc trò chuyện.

E2EE được bật theo mặc định

Kể từ năm 2016, Messenger đã có tùy chọn cho phép mọi người kích hoạt E2EE trong các cuộc trò chuyện và cuộc gọi riêng tư, nhưng hiện tại tính năng này đang được Meta thay đổi thành mặc định. Theo bà Loredana Crisan, Phó chủ tịch Messenger chia sẻ trong bản cập nhật mới, Meta cũng giới thiệu thêm các tính năng kiểm soát, an toàn và quyền riêng tư mới, chẳng hạn như cho phép người dùng có thể lựa chọn những người nào có thể nhắn tin cho họ, cũng như tính năng khóa ứng dụng.

E2EE là lớp bảo mật bổ sung, nội dung tin nhắn và cuộc gọi được bảo vệ. Khi bật tính năng này, chỉ có người gửi tin nhắn hoặc gọi điện qua Messenger và người nhận mới có thể xem nội dung của tin nhắn hay nghe cuộc gọi. Meta nhấn mạnh không một ai có thể xem những gì được gửi hoặc nói. Chỉ khi nào người gửi hay người nhận chọn báo cáo khi tin nhắn có vấn đề như quấy rối thì Meta mới có thể xem và nghe được nội dung.

Riêng tính năng E2EE cho các cuộc trò chuyện nhóm trên Messenger hiện vẫn đang được thử nghiệm. Tin nhắn trên Instagram cũng hỗ trợ E2EE nhưng chỉ khả dụng ở một số khu vực và không được bật theo mặc định, mặc dù vào tháng 8/2023, Meta cho biết việc mã hóa tin nhắn Instagram sẽ được triển khai ngay sau khi mã hóa trở thành tính năng mặc định trên Messenger.

Chỉnh sửa tin nhắn đã gửi

Meta triển khai mã hóa đầu cuối mặc định trên Facebook Messenger

 Mesenger cho phép chỉnh sửa tin nhắn trong 15 phút sau khi đã gửi đi

Giờ đây, người dùng đã có thể chỉnh sửa các tin nhắn có thể được gửi quá sớm hoặc muốn thay đổi trong tối đa 15 phút sau khi chúng được gửi. Ngoài ra, người dùng vẫn có thể báo cáo lạm dụng trong một tin nhắn đã chỉnh sửa và Meta sẽ có thể xem các phiên bản trước đó của tin nhắn đã chỉnh sửa.

Tính năng Disappearing Messages

Disappearing Messages hay tự xóa tin nhắn, là một tính năng cho phép dịch vụ tự động xóa các cuộc trò chuyện mới. Khi bật tính năng này, tin nhắn trên Messenger sẽ tồn tại trong 24 giờ sau khi đã gửi. Các nhà nghiên cứu cũng đang cải tiến giao diện mới để người dùng dễ dàng nhận biết hơn khi bật tính năng Disappearing Messages. Điều này sẽ giúp mọi người tin tưởng rằng tin nhắn của họ luôn được bảo mật và có thể không tồn tại mãi mãi.

Meta triển khai mã hóa đầu cuối mặc định trên Facebook Messenger

Hai màn hình điện thoại hiển thị tin nhắn bị xóa trong cuộc trò chuyện trên Messenger

Nâng cấp hình ảnh và video

Theo bà Crisan, mỗi ngày người dùng trên Messenger chia sẻ hơn 1,3 tỷ hình ảnh và video. Trong bản nâng cấp lần này, chất lượng hình ảnh và video sẽ trở nên rõ nét hơn, cùng với việc bổ sung thêm bố cục và giới thiệu nhiều thao tác hiển thị để người dùng có thể trả lời nhanh với bất kỳ hình ảnh hoặc video nào trong bộ sưu tập.

Meta triển khai mã hóa đầu cuối mặc định trên Facebook Messenger

Màn hình điện thoại hiển thị bộ sưu tập ảnh được gửi trong cuộc trò chuyện trên Messenger

Tin nhắn thoại

Tin nhắn thoại là định dạng nhắn tin phát triển nhanh nhất hiện nay. Trong bản nâng cấp lần này, người dùng có thể phát tin nhắn thoại ở tốc độ nhanh 1,5 lần hoặc 2 lần, tiếp tục nghe tin nhắn thoại từ nơi người dùng đã dừng lại và tiếp tục nghe tin nhắn thoại khi điều hướng rời khỏi cuộc trò chuyện hoặc ứng dụng khác.

Vào tháng 8/2023, Meta đã cho biết đang phát triển rộng rãi tính năng này vào cuối năm nay, đồng thời nhấn mạnh rằng phải thiết kế lại Messenger để đảm bảo rằng các máy chủ của Meta không thể xử lý hoặc xác thực các tin nhắn đi qua chúng.

Thiết lập mã PIN

Meta cho biết, người dùng có thể quản lý lịch sử tin nhắn giữa các thiết bị, như thiết lập mã PIN, bằng cách xây dựng hệ thống lưu trữ mã hóa mới có tên Labyrinth. Sau khi được nâng cấp, người dùng sẽ được nhắc thiết lập phương thức khôi phục, chẳng hạn như đặt mã PIN, để có thể khôi phục tin nhắn trong trường hợp bị mất, thay đổi hoặc thêm thiết bị khác vào tài khoản.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/gp-atm/meta-trien-khai-ma-hoa-dau-cuoi-mac-dinh-tren-facebook-messenger-109592)