UBCKNN cảnh báo Nhà Đầu tư: Thận trọng trước giao dịch tiền mã hóa

14:23, 25/09/2023

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát đi thông báo nhằm cảnh báo nhà đầu tư về việc tham gia giao dịch tiền mã hóa trên các ứng dụng và sàn giao dịch chứng khoán chưa có giấy phép từ UBCKNN.

Hình minh họa

Theo thông báo, UBCKNN cho biết rằng hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể về tài sản số và tiền mã hóa. Vì vậy, UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư cần cực kỳ thận trọng đối với mọi lời mời đầu tư từ các cá nhân hoặc tổ chức không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, cần đề phòng trước những lời mời hứa lãi suất và lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch. Hơn nữa, nhà đầu tư cũng cần đề phòng khi nhận được lời mời đầu tư vào các loại tài sản ảo, tiền mã hóa hoặc tham gia giao dịch chứng khoán, tài sản ảo trên các sàn giao dịch chứng khoán chưa được UBCKNN cấp phép.

Trước khi tiến hành giao dịch, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ thông tin liên quan đến sàn giao dịch, bao gồm cơ quan cấp phép, cơ chế quản lý sàn, quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan. Điều này nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, đồng thời giảm thiểu rủi ro mất mát tài sản.

UBCKNN cũng nhấn mạnh theo Điều 4 của Luật Chứng khoán, các loại tiền kỹ thuật số như Pi, USDT, BUSD,... không được coi là chứng khoán và việc giao dịch các loại tiền kỹ thuật số này chưa được quy định bởi pháp luật.

Để tham gia giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư cần tuân thủ quy định pháp luật về chứng khoán và mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại các công ty chứng khoán đã được UBCKNN cấp phép.

Bên cạnh đó, UBCKNN cho biết, ngoài Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các công ty con (bao gồm Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM - HOSE và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX), không tổ chức hoặc cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán. Do đó, các sàn giao dịch như Gate.io, GoldFinger Finance, Vietdiamondstocks,... không nằm trong phạm vi quản lý của UBCKNN và không được UBCKNN cấp phép hoạt động.

Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện tình trạng một số tổ chức và cá nhân mạo danh công ty chứng khoán mà chưa được cấp phép. Họ đã tổ chức và vận hành các ứng dụng và sàn giao dịch chứng khoán một cách trái phép thông qua mạng xã hội. Họ kêu gọi nhà đầu tư mở tài khoản, gửi tiền vào các ví điện tử, đầu tư vào các loại tiền mã hóa (Pi, USDT, BUSD,…) trên các sàn giao dịch chứng khoán không do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các công ty con tổ chức và vận hành. Khi không thể rút tiền sau một thời gian dài hoặc tài khoản đầu tư bị thua lỗ nghiêm trọng, nhà đầu tư mới nhận ra họ đã rơi vào trò lừa đảo.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/ubcknn-canh-bao-nha-dau-tu-than-trong-truoc-giao-dich-tien-ma-hoa)