Mỗi tổ chức phải phát triển lý luận của mình

13:00, 14/08/2024

Một tổ chức muốn đi xa, muốn lớn lên được thành một tổ chức vĩ đại thì phải có tư tưởng, lý luận dẫn lối. Mỗi tổ chức phải có con đường đi riêng, nhưng vẫn phải tuân thủ các quy luật, nguyên tắc cơ bản và xu thế thời đại. Mỗi tổ chức phải phát triển lý luận của mình. Phải có lý luận thì một tổ chức mới đi xa, mới có thể to ra được mà không vỡ.

Tại Hội nghị sơ kết công tác Thông tin và Truyền thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ, định hướng và gợi mở nhiều vấn đề về phát triển ngành Thông tin và Truyền thông trong thời gian tới, trọng tâm là những vấn đề liên quan đến công tác chuyển đổi số.

Cổng TTĐT Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu bài viết thứ 4 trong loạt 5 bài viết về các nội dung trên.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Mỗi tổ chức phải phát triển lý luận của mình. Phải có lý luận thì một tổ chức mới đi xa, mới có thể to ra được mà không vỡ.

Về công thức thành công. Công thức thành công là sự kết hợp hài hòa giữa tri thức nhân loại và xu thế thời đại, thực tiễn Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Làm gì thì cũng phải hiểu quy luật của trời đất, xu thế của thời đại. Làm gì thì cũng phải xuất phát từ thực tiễn của quốc gia mình, tổ chức mình. Làm gì muốn bền vững thì cũng phải dựa trên văn hóa của quốc gia mình, tổ chức mình, dựa trên con người với các thói quen vốn có của họ. Xu thế thời đại + Thực tiễn Việt Nam + Văn hóa Việt Nam sẽ làm lên lý luận phát triển của Việt Nam. Xu thế thời đại, lĩnh vực mà tổ chức X hoạt động + Thực tiễn X + Văn hóa X sẽ làm nên lý luận phát triển của X.

Về phát triển lý luận của mỗi tổ chức. Một tổ chức muốn đi xa, muốn lớn lên được thành một tổ chức vĩ đại thì phải có tư tưởng, lý luận dẫn lối. Mỗi tổ chức phải có con đường đi riêng, nhưng vẫn phải tuân thủ các quy luật, nguyên tắc cơ bản và xu thế thời đại. Mỗi tổ chức phải phát triển lý luận của mình. Phải có lý luận thì một tổ chức mới đi xa, mới có thể to ra được mà không vỡ. Muốn làm lớn, muốn bền vững thì không thể không có lý luận. Việc nhỏ, việc trung bình, việc không đặc biệt thì không thấy cần có lý luận. Ra quyết định lớn, đặc biệt, khác biệt, độc đáo, chưa ai làm thì sẽ thấy lý luận như một chỗ dựa, như một bộ lọc để ra những quyết định loại này. Một tổ chức vĩ đại thì có nhiều quyết định loại này. Những tổ chức bình thường thì không có những quyết định loại này, vì vậy, cũng ít cần đến lý luận.

Về năng lượng và sự mách bảo của Trời Đất. Trời Đất sẽ mách bảo nếu chúng ta đau đáu, trăn trở ngày đêm về một việc. Ít người tin vào việc này. Nhưng thực tế là thế này, nếu ta đau đáu việc gì đó, suy nghĩ ngày đêm việc gì đó, suy nghĩ sâu đến mức bị ám ảnh, mà việc đó lại có sứ mệnh lớn lao thì cái ăngten của ta sẽ mở rộng búp sóng, độ nhạy tăng lên, vì thế mà thu được nhiều thông tin hơn, nhất là những thông tin rất nhỏ chỉ như một ánh sáng rất nhỏ cuối đường hầm. Trong cả trăm ngàn thông tin ấy sẽ có cái mách bảo, sẽ có cái làm ta ngộ ra, có khi chỉ là một từ, chưa đến một câu, có khi đến từ một người vô danh, chứ không phải thánh hiền chi cả. Trong một trường hợp ngược lại, ta không suy nghĩ gì cả, không trăn trở điều gì cả, thì ngay cả khi có một người rất thông thái, thậm chí thánh hiền, dành cả tiếng đồng hồ giảng giải cho ta những điều đặc biệt thì sau cuộc gặp mọi sự lại như cũ. Vậy là Trời Đất ngoài kia đã có sẵn mọi sự mách bảo rồi, chỉ cần búp sóng ăngten của bạn mở rộng, chỉ cần ăngten của bạn tăng độ nhạy. Nhưng điều này lại chỉ đến khi chúng ta suy nghĩ ngày đêm, trăn trở và khát khao.

Mời các bạn đón đọc bài cuối: Chuyển đổi số thì phải định nghĩa lại mọi nghề nghiệp.

Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông