Vai trò quan trọng của hạ tầng số trong phát triển kinh tế - xã hội

09:37, 13/08/2024

Muốn phát triển kinh tế số thì phải có hạ tầng số. Hạ tầng thì phải có cơ sở vật chất của hạ tầng đó và phải cung cấp dịch vụ thiết yếu, hỗ trợ các hoạt động kinh tế - xã hội. Hạ tầng là cái nền cho phát triển. Cái nền thì phải đủ và phải phổ cập.

Tại Hội nghị sơ kết công tác Thông tin và Truyền thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ, định hướng và gợi mở nhiều vấn đề về phát triển ngành Thông tin và Truyền thông trong thời gian tới, trọng tâm là những vấn đề liên quan đến công tác chuyển đổi số.

Cổng TTĐT Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu bài viết thứ 3 trong 5 bài viết của Bộ trưởng về các nội dung trên.

Bài 1: Chuyển đổi số: Việc khó thì máy làm, việc dễ thì người làm.

Bài 2: Vai trò mang tính quyết định của người đứng đầu trong chuyển đổi số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan Trung tâm Dữ liệu Viettel Hoà Lạc của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, ngày 10/4/2024.

Về hạ tầng số Việt Nam. Hạ tầng số Viêt Nam bao gồm: 1- Hạ tầng viễn thông và Internet; 2- Hạ tầng dữ liệu; 3- Hạ tầng vật lý - số; 4- Hạ tầng chuyển đổi số. Muốn phát triển kinh tế số thì phải có hạ tầng số. Hạ tầng thì phải có cơ sở vật chất của hạ tầng đó và phải cung cấp dịch vụ thiết yếu, hỗ trợ các hoạt động kinh tế - xã hội. Hạ tầng là cái nền cho phát triển. Cái nền thì phải đủ và phải phổ cập. 

Hạ tầng số Việt Nam bao gồm:

1- Hạ tầng viễn thông (cáp quang, truyền dẫn, trạm phát sóng,...), hạ tầng Internet (Router, DNS,...);

2- Hạ tầng dữ liệu (IDC, Cloud,...);

3- Hạ tầng vật lý-số (số hóa mọi thứ của thế giới thực, mô phỏng nó, tạo ra ánh xạ 1-1 và tạo ra sự tương tác giữa thế giới thực và thế giới số (IoT để số hóa vạn vật, truyền dẫn IoT, dữ liệu mô phỏng vạn vật (thế giới vật lý có cái cầu thì trong thế giới số có dữ liệu do số hóa cái cầu và phần mềm mô phỏng cái cầu đó dựa trên dữ liệu được số hóa), lưu trữ và xử lý, nhất là xử lý dữ liệu lớn và AI);

4- Hạ tầng chuyển đổi số (các Digital Utility: ID số, chữ ký số, thanh toán số, hoá đơn số, chứng thực hợp đồng số, văn bản số).

Hạ tầng viễn thông, Internet, hạ tầng dữ liệu là hạ tầng cứng, hạ tầng vật lý. Hạ tầng vật lý-số thì các sensors, IoT, truyền dẫn, lưu trữ, xử lý dữ liệu là cứng, nhưng bản thân dữ liệu do vạn vật được số hóa và phần mềm mô phỏng vạn vật là phần chính của hạ tầng này thì lại là mềm. Vậy là hạ tầng này vừa cứng vừa mềm. Hạ tầng các Digital Utility phục vụ cho chuyển đổi số thì hoàn toàn là mềm (các platform phần mềm). Vậy là, hạ tầng số vừa bao gồm hạ tầng cứng và hạ tầng mềm. Các lớp của hạ tầng số thì có cái cứng, cái mềm, có cả cái vừa cứng vừa mềm.

Công cuộc lớn nhất của chuyển đổi số là số hóa mọi thứ của thế giới thực, mô phỏng nó, tạo ra một ánh xạ 1-1 và tạo ra sự tương tác giữa thế giới thực và thế giới số. Con người có thêm một không gian nữa để sống, làm việc, sự giầu có và không gian sáng tạo của con người tăng ít nhất là gấp đôi. Có rất nhiều việc thực hiện trên môi trường số thì nhanh, toàn diện và hiệu quả hơn so với trong thế giới thực. Nhưng phải có các công cụ để thực hiện những việc đó, hoặc hỗ trợ thực hiện các việc đó - các Digital Utility). Trên không gian mạng thì cũng có hạ tầng như là trong thế giới thực. Hạ tầng trên không gian mạng là các Digital Utility.

Mời các bạn đón đọc bài 4:  Mỗi tổ chức phải phát triển lý luận của mình