Mỹ đầu tư 6,6 tỉ USD cho TSMC xây dựng nhà máy chip tiên tiến

12:18, 10/04/2024

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố quyết định cho TSMC (Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan), khoản trợ cấp lớn hơn 6,6 tỉ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip tiên tiến ở Phoenix, Arizona.

Theo thông báo từ Bộ Thương mại, TSMC đã cam kết mở rộng khoản đầu tư của mình lên 65 tỉ USD và xây dựng thêm một nhà máy ở Arizona vào năm 2030.

Nhà máy mới này dự kiến sản xuất công nghệ chip 2 nanomet tiên tiến nhất thế giới, đánh dấu sự cộng tác chặt chẽ giữa Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực công nghệ.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, những con chip sẽ được sản xuất tại nhà máy mới không chỉ là nền tảng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo mà còn là thành phần quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ. Việc này phản ánh cam kết của Mỹ trong việc xây dựng một nền công nghiệp chip mạnh mẽ và độc lập.

Đây là quyết định đánh dấu bước ngoặt mới trong việc đẩy mạnh ngành công nghiệp chip của Mỹ, tạo ra cơ sở hạ tầng quan trọng cho việc phát triển công nghệ trong nước và tăng cường an ninh quốc gia.

Bộ Thương mại Mỹ cũng hy vọng rằng dự án mới sẽ tạo ra 6.000 việc làm trực tiếp và 20.000 việc làm trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, 14 nhà cung cấp trực tiếp của TSMC đã cam kết xây dựng hoặc mở rộng các nhà máy ở Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho chuỗi cung ứng chip.

Quyết định hỗ trợ cho TSMC là một phần của Đạo luật Khoa học và Chip của Mỹ, nhằm thúc đẩy năng lực sản xuất chip trong nước.

TSMC là một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới và nhà cung cấp cho các tên tuổi lớn như Apple và Nvidia, đã cam kết đầu tư 40 tỉ USD vào Arizona trước đó. Dự kiến, nhà máy sản xuất chip đầu tiên của họ tại đây sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm 2025.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/my-dau-tu-66-ti-usd-cho-tsmc-xay-dung-nha-may-chip-tien-tien.html)