Mỹ khôi phục vụ kiện Google vi phạm quyền riêng tư của người dùng Chrome

16:46, 30/08/2024

Ngày 20/8, Tòa phúc thẩm liên bang tại California, Mỹ đã ra phán quyết khôi phục vụ kiện của những người dùng trình duyệt Chrome, trong đó cáo buộc Google thu thập trái phép dữ liệu cá nhân thông qua tính năng Sync.

Hội đồng thẩm phán ở California nhận định tòa án cấp dưới đã sai khi bác bỏ vụ kiện với lý do người dùng Chrome đã đồng ý với chính sách quyền riêng tư của Google, đồng thời cho rằng vụ kiện cần được đưa ra xét xử.

Theo phán quyết của tòa phúc thẩm, tòa án quận đáng lẽ nên đánh giá việc chấp nhận chính sách riêng tư từ góc nhìn của một người dùng Chrome thông thường, chứ không phải từ một chuyên gia hay một luật sư giàu kinh nghiệm vốn có thể dễ dàng hiểu được những thuật ngữ pháp lý.

Bên cạnh đó, Tòa phúc thẩm nêu rõ Google đã không phủ nhận việc thu thập dữ liệu của người dùng, mà chỉ lập luận người dùng đã đồng ý với chính sách quyền riêng tư của công ty.

Người phát ngôn của Google, Jose Castaneda tuyên bố không đồng tình với phán quyết, khẳng định tính năng Chrome Sync giúp mọi người sử dụng Chrome một cách liền mạch trên nhiều thiết bị khác nhau và có các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư rõ ràng.

Google đã ra mắt tính năng Sync vào năm 2009 với mục đích cho phép người dùng Chrome truy cập dấu trang, mật khẩu và nhiều nội dung khác trên nhiều thiết bị bằng cách liên kết với tài khoản Google. Người dùng Chrome đã cáo buộc Google vi phạm quyền riêng tư và luật pháp, khi thu thập dữ liệu về họ dù các thông tin này không được đồng bộ. Nguyên đơn là những người đã sử dụng trình duyệt Chrome mà không dùng tính năng đồng bộ từ ngày 26/7/2016 đến nay.