Google Chrome hiển thị cảnh báo về các kho lưu trữ được bảo vệ bằng mật khẩu

14:03, 01/08/2024

Một tính năng mới của Google Chrome mới được phát hành, về việc cảnh báo khi tải xuống các tệp được bảo vệ bằng mật khẩu có khả năng độc hại và cung cấp hệ thống cảnh báo cải tiến để tải xuống các tệp an toàn hơn.

Những thông báo cảnh báo mới, chi tiết hơn này giúp người dùng nhanh chóng tìm hiểu bản chất của mối nguy hiểm do mỗi tệp được tải xuống từ Internet gây ra. Để làm được điều này, Google đã giới thiệu hệ thống cảnh báo tải xuống hai tầng sử dụng các phán đoán về phần mềm độc hại do AI cung cấp có nguồn gốc từ dịch vụ Duyệt web an toàn (Safe Browsing service) để giúp đánh giá rủi ro thực tế một cách nhanh chóng.

Giờ đây, người dùng sẽ thấy các cảnh báo về các tệp đáng ngờ (dựa trên nhận định có độ tin cậy thấp hơn và nguy cơ gây hại cho người dùng chưa xác định) hoặc các tệp nguy hiểm (dựa trên nhận định có độ tin cậy cao và nguy cơ gây hại cho người dùng cao).

Nhóm Chrome Security giải thích: “Hai cấp độ cảnh báo này được phân biệt bằng hình tượng, màu sắc và văn bản để giúp người dùng dễ dàng nhanh chóng và tự tin đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình dựa trên tính chất của mối nguy hiểm và mức độ chắc chắn của Duyệt web an toàn. Nhìn chung, những cải tiến về tính rõ ràng và nhất quán này đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong hành vi của người dùng, bao gồm ít cảnh báo bị bỏ qua hơn, cảnh báo được chú ý nhanh hơn và nói chung là bảo vệ tốt hơn khỏi các bản tải xuống độc hại".

​Trình duyệt Chrome hiện cũng gửi các tệp đáng ngờ đến máy chủ của công ty để quét sâu hơn cho người dùng với chế độ "Bảo vệ nâng cao" được bật trong Duyệt web an toàn, cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung cho người dùng. Khi tải xuống các kho lưu trữ được bảo vệ bằng mật khẩu (ví dụ: zip, .7z hoặc .rar), người dùng đã bật "Bảo vệ nâng cao" sẽ được nhắc nhập mật khẩu trước khi gửi tệp để quét bổ sung thông qua dịch vụ Duyệt web an toàn của Google.

Google cho biết các tệp và mật khẩu tệp được tải lên máy chủ của họ sẽ bị xóa ngay sau khi quét và tất cả dữ liệu được thu thập sẽ chỉ được sử dụng để tăng cường bảo vệ tải xuống cho tất cả người dùng Chrome.

Những người sử dụng Chrome ở chế độ "Bảo vệ Tiêu chuẩn" cũng sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu của các kho lưu trữ đã tải xuống. ​Tuy nhiên, cả tệp và mật khẩu vẫn nằm trên thiết bị cục bộ và "chỉ siêu dữ liệu của nội dung lưu trữ mới được kiểm tra bằng Duyệt web an toàn", nhóm Chrome Security cho biết.

Như vậy, ở chế độ này, người dùng vẫn được bảo vệ miễn là Duyệt web an toàn đã nhìn thấy và phân loại phần mềm độc hại trước đó.

Thông báo được đưa ra sau khi Google thiết kế lại trải nghiệm tải xuống Chrome vào tháng 8 để hiển thị cảnh báo trên thanh địa chỉ của trình duyệt web cũng như mở rộng các cảnh báo và thông báo của trình duyệt để chứa thông tin bổ sung.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/tin-tuc-san-pham/google-chrome-hien-thi-canh-bao-ve-cac-kho-luu-tru-duoc-bao-ve-bang-mat-khau-110424)