Người dùng vẫn có nguy cơ bị theo dõi khi sử dụng chế độ ẩn danh trên Google Chrome

14:43, 23/01/2024

Việc sử dụng chế độ ẩn danh trên trình duyệt trở thành một biện pháp phổ biến để bảo vệ quyền riêng tư. Tuy nhiên Google Chrome đang dính phải những vụ kiện tập thể liên quan đến theo dõi người dùng ngay cả khi họ để chế độ ẩn danh.

Theo trang GizChina, mặc dù Google Chrome đã cập nhật lại chế độ ẩn danh (Incognito Mode), người dùng vẫn có thể gặp rủi ro về quyền riêng tư khi truy cập internet.

Sử dụng chế độ ẩn danh trên Google Chrome, người dùng vẫn có thể bị theo dõi. (Ảnh minh họa)

Trước đó, nhiều người tin rằng chế độ ẩn danh trên Chrome có thể hoàn toàn che giấu danh tính của họ khi lướt web. Tuy nhiên, một vụ kiện tập thể gần đây đã phơi bày sự thật rằng Google vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu hành vi của người dùng, ngay cả khi họ đang sử dụng chế độ ẩn danh.

Để giải quyết vụ kiện trị giá 5 tỷ USD, Google và các nguyên đơn đã đồng ý với các điều khoản để chấm dứt vụ kiện. Thỏa thuận này sẽ được đệ trình vào cuối tháng 1 tới và chờ phán quyết chính thức vào cuối tháng 2 năm 2024. Theo đó, Google đã cam kết thay đổi thông báo hiển thị trên trình duyệt khi người dùng bật chế độ ẩn danh để tránh hiểu lầm.

Thông báo mới nói rõ rằng: "Những người khác sử dụng thiết bị này sẽ không thấy hoạt động của bạn, do đó bạn có thể duyệt web riêng tư hơn." Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến cách các trang web và dịch vụ thu thập dữ liệu, bao gồm cả Google. Danh sách tải xuống, dấu trang và các mục trong danh sách đọc sẽ vẫn được lưu lại.

Theo trang Reuters, cũng khẳng định nhiều người chọn duyệt web ẩn danh với tính năng Incognito Mode để tránh bị theo dõi. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật từ lâu khuyến cáo rằng Google và các nhà cung cấp khác vẫn có thể xây dựng hồ sơ về người dùng khi tổng hợp và phân tích dữ liệu từ hoạt động duyệt web bình thường và riêng tư. 

Thông tin được thu thập qua Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng di động khác cũng như plug-in trên website, qua đó giúp Google biết về các mối quan hệ, sở thích, thói quen mua sắm, món ăn yêu thích và thậm chí cả những điều thầm kín, đáng xấu hổ của người dùng qua những gì họ tìm kiếm trên mạng.

Với bản cập nhật Incognito Mode mặc dù chỉ có sẵn trên phiên bản Google Chrome Canary (phiên bản cho phép người dùng trải nghiệm những tính năng mới nhất chưa từng có trên Google Chrome) trên Windows và Android, nhưng nó đã góp phần làm rõ ràng hơn về thực tế rằng chế độ ẩn danh không hoàn toàn đảm bảo về quyền riêng tư. Tuy nhiên, để bảo vệ một phần hoạt động duyệt web, người dùng có thể kích hoạt tính năng ngăn chặn theo dõi cookie của bên thứ ba trên Incognito hoặc sử dụng các trình duyệt khác với chính sách bảo mật nghiêm ngặt như DuckDuckGo.

Nhìn chung, sự hiểu biết rõ ràng về mức độ riêng tư cung cấp bởi chế độ ẩn danh trên Google Chrome đang trở thành một yếu tố quan trọng, và những cập nhật gần đây là một bước tiến tích cực. 

Theo Tạp chí Chất lượng Việt Nam

(https://vietq.vn/nguoi-dung-van-co-nguy-co-bi-theo-doi-khi-su-dung-che-do-an-danh-tren-google-chrome-d218221.html)