Mỹ tăng cường ứng phó với dịch COVID-19 bằng phòng ICU điện tử

09:37, 21/09/2020

Ngày càng nhiều bệnh viện Mỹ đang phải dựa vào các phòng ICU điện tử để đối phó với dịch COVID-19.

Với số ca mắc mới COVID-19 trong ngày không ngừng gia tăng, nhiều bệnh viện tại Mỹ hiện đang ở trong tình trạng phải hoạt động hết công suất. Nhằm ứng phó với tình hình này, các phòng chăm sóc tăng cường ICU điện tử đã được triển khai, để có thể hỗ trợ bệnh nhân một cách hiệu quả, dù là từ xa.

Bằng cách gõ tên bệnh nhân và ấn chuông ảo, bác sĩ Vanessa Walker và các đồng nghiệp có thể nói chuyện với các bệnh nhân tại 18 phòng ICU khác nhau trên khắp hệ thống bệnh viện ở bang California, Mỹ. Các bác sĩ không cần rời khỏi phòng làm việc của mình bởi mọi biểu đồ, hình ảnh chiếu chụp và những khuôn mặt bệnh nhân đều ở ngay trên màn hình.

10 kỹ thuật điều trị chuyên sâu được triển khai thành công tại các bệnh viện

Ngày càng nhiều bệnh viện Mỹ đang phải dựa vào các phòng ICU điện tử để đối phó với số ca bệnh COVID-19 không có dấu hiệu giảm bớt. Bằng cách thiết lập phòng ICU điện tử, các bác sĩ có thể nhanh chóng tiếp cận với một phòng ICU thật, trò chuyện với các y tá hoặc bệnh nhân, và đưa ra phương pháp điều trị cụ thể.

Bà Vanessa Walker - phụ trách dịch vụ ICU điện tử, hệ thống chăm sóc sức khỏe Sutter Health - cho biết: "Chúng tôi có thể nói chuyện với bệnh nhân, cố gắng trò chuyện với họ. Nếu không thể, chúng tôi có thể kiểm tra hoặc đánh giá tình trạng của họ qua camera. Chúng tôi xem xét biểu đồ sức khỏe của họ và xác định mọi vấn đề".

Ước tính, 43 bang của Mỹ thiếu các bác sĩ ICU được đào tạo chất lượng cao. Dịch vụ ICU từ xa này là một trong những cách giải quyết tình trạng đó.

Với dịch vụ này, có một số ý kiến cho rằng, các bác sĩ không nên theo dõi quá nhiều bệnh nhân từ xa cùng lúc, vì có thể dẫn tới những quyết định thiếu chuẩn xác hoặc thậm chí sai lầm trong y khoa. Tuy nhiên, bác sĩ Walker cho biết, hệ thống ICU điện tử có thể đánh dấu những bệnh nhận cụ thể cần theo dõi tăng cường, để có thể hỗ trợ họ bất cứ lúc nào.

Minh Anh