Năm 2022: Công nghệ giúp hoạt động du lịch linh hoạt hơn

09:03, 05/03/2022

Du khách Việt Nam cũng như du khách quốc tế đang ngày càng hứng thú với việc sử dụng công nghệ cho hoạt động du lịch và cho rằng công nghệ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn.

Công nghệ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn.

Kết quả này có được trong cuộc khảo sát của Booking.com về Dự đoán Du lịch năm 2022 được thực hiện với 24.005 người đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cuộc khảo sát mang lại những kết quả tích cực, có ý nghĩa với các công ty lữ hành và cung cấp dịch vụ du lịch cho du khách trong bối cảnh chung sống với Covid-19.

Công nghệ hỗ trợ linh hoạt thay đổi kế hoạch

Cuộc khảo sát cho thấy, năm 2022, du khách vẫn có xu hướng đưa ra quyết định chuyến đi vào phút chót. Và công nghệ sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc linh động thay đổi kế hoạch với nhiều lựa chọn hơn để đặt chỗ ngay trong chuyến đi và tự do điều chỉnh kế hoạch và đi theo tiếng gọi của sự phiêu lưu.

Tỷ lệ đặt phòng vào phút chót đã tăng nhanh hơn 40 lần trong giai đoạn 2019-2021 so với giữa 2018-2019. Vào năm 2021, khách du lịch dịp hè ưu tiên khả năng thay đổi quyết định phút chót khi đặt phòng với 90% lượt đặt phòng bao gồm các lựa chọn linh động. Điều này được dự đoán sẽ tiếp tục là sự ưu tiên hàng đầu của khách du lịch đối với các chuyến đi trong năm 2022 và xa hơn.

Riêng tại Việt Nam, 70% khách du lịch Việt Nam đang tìm kiếm những cải tiến công nghệ mới nhất nhằm gợi ý các “từ khóa" hay những cơ hội bất ngờ tốt hơn dựa trên sở thích hoặc ngân sách của họ, giúp du khách có một trải nghiệm hoàn toàn mới và nắm bắt được mọi cơ hội xê dịch tiềm năng.

Ưu tiên các ứng dụng mang tính dự báo an toàn

Công nghệ sẽ tiếp tục giảm thiểu những sự cố không lường trước được trong chuyến đi với sự linh hoạt và chủ động ngày càng tăng. Thí dụ, việc áp dụng các ứng dụng dịch thuật tức thời được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp khách du lịch dễ dàng thương lượng trực tiếp về những thay đổi vào phút chót với các chủ nhà không nói cùng ngôn ngữ, các mô hình máy móc giúp tự động thông báo cho chủ nhà về việc khách đến muộn do chuyến bay bị hoãn.

Theo đó, có tới 79% du khách Việt Nam quan tâm đến một dịch vụ sáng tạo có thể dự đoán trước nhiều tháng về quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, hoặc tự động đề xuất các địa điểm du lịch dễ dàng dựa trên yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 hiện tại của địa phương và quốc gia đó (82%).

Ông Anthony Lu, Giám đốc Khu vực Trung Quốc và Mekong của Booking.com cho biết: “Du lịch đã ở trong trạng thái biến động trong hai năm qua và đại dịch Covid-19 đã dẫn tới sự thay đổi đáng kể trong thái độ và hành vi của khách du lịch Việt. Bước sang năm mới, chúng tôi nhận thấy rằng công nghệ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng để thu hẹp khoảng cách trong cộng đồng du lịch, khi mọi người có thể dựa vào kinh nghiệm trực tiếp của những du khách khác để đưa ra quyết định sáng suốt và có những đánh giá phù hợp về thời điểm và địa điểm. Khi chúng ta đang dần thoát khỏi dịch bệnh và thế giới đang bước vào trạng thái “bình thường mới", dù những dự đoán từ máy móc có chính xác ra sao, ngành du lịch vẫn sẽ tiếp tục đặt tính linh hoạt lên hàng đầu”.

Thực tế, cùng với mọi khía cạnh khác trong cuộc sống, trong hơn 2 năm qua, ngành du lịch đang đứng trước những thay đổi lớn thúc đẩy tất cả phải liên tục thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, bằng sự giám sát và kiểm soát chặt chẽ, Việt Nam đang dần khôi phục lại các hoạt động du lịch, đồng thời nới lỏng các yêu cầu về kiểm dịch kể từ cuối năm ngoái, và tiếp tục đạt được tiến độ mở cửa trở lại biên giới, đặc biệt là mở cửa du lịch hoàn toàn từ ngày 15/3 tới đây. Khi hoạt động du lịch được trở lại trong điều kiện bình thường mới, khả năng nắm bắt và ứng dụng công nghệ sẽ quyết định không nhỏ tới tốc độ phục hồi của ngành du lịch.

Theo/nhandan.vn