Nền tảng tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân đầu tiên ở Việt Nam

15:28, 07/06/2024

Nền tảng này vừa được giới thiệu tại hội thảo“Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân”do Bộ Công an tổ chức. Đó là nền tảng DataTrust.

Nền tảng DataTrust vừa được giới thiệu tại hội thảo“Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân”do Bộ Công an tổ chức - Ảnh: VGP/HM.

Trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng tăng, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với rủi ro xâm phạm dữ liệu. Báo cáo chi phí xâm phạm dữ liệu của IBM cho thấy, chi phí của các cuộc xâm phạm dữ liệu lên tới gần 5 triệu USD.

Các doanh nghiệp phải hứng chịu hậu quả nặng nề hơn, khi ngày càng phải chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ khôi phục thông tin bị mất hoặc bị đánh cắp sau khi vi phạm xảy ra.

Tại Việt Nam, các sự cố liên quan tới rò rỉ dữ liệu cũng đang đặt ra nhiều rủi ro, thách thức. Đât cũng là mối quan tâm của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định và biện pháp bảo vệ phù hợp. 

DataTrust là nền tảng số đầu tiên tại Việt Nam quản trị về quyền riêng tư được phát triển với mục tiêu mang đến giải pháp toàn diện cho mọi tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu trong lĩnh vực này.

Nền tảng được kỳ vọng là công cụ giúp các cơ quan, tổ chức tự động hóa và đơn giản hoá các quy trình chứng minh tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đưa các quy trình chứng minh tuân thủ theo các quy định hiện hành trở nên dễ triển khai, dễ thực hiện, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức doanh nghiệp.

Nền tảng cũng cung cấp bộ công cụ toàn diện, hỗ trợ thực thi đầy đủ các quyền của chủ thể dữ liệu, đảm bảo tuân thủ tối đa cho doanh nghiệp như: thực hiện báo cáo hiện trạng; báo cáo tuân thủ; áo cáo thủ tục hành chính; Thựct hiện 11 quyền của chủ thể dữ liệu.

Ngoài ra, hệ thống giám sát tuân thủ chủ động của DataTrust cũng giúp doanh nghiệp tự phát hiện các vấn đề trong triển khai tuân thủ. 

Năm 2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, quy định các tổ chức, doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ cả yêu cầu quản lý cũng như yêu cầu kỹ thuật trong bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/nen-tang-tuan-thu-bao-ve-du-lieu-ca-nhan-dau-tien-o-viet-nam-102240607134150643.htm