Nga sẵn sàng hợp tác với Tesla trong kế hoạch phát triển xe điện

10:31, 08/06/2021

Bộ Phát triển kinh tế Nga đã soạn thảo và trình kế hoạch phát triển sản xuất, sử dụng phương tiện điện tại Nga với tổng giá trị 850 tỉ rubles (khoảng 11,5 tỉ USD).

Nga có kế hoạch sản xuất ít nhất 150 nghìn xe điện/năm tính đến năm 2030, theo tuyên bố từ Vụ trưởng Các lĩnh vực kinh tế thuộc Bộ Phát triển kinh tế Nga Maksim Kolesnikov đầu tháng 6 này.

Theo ông Kolesnikov, đến thời điểm 2030, xe điện có thể chiếm tới 10% tổng sản lượng sản xuất xe tại Nga.

“Chúng tôi tin rằng việc thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất và sử dụng xe điện tại Nga sẽ tạo điều kiện để tạo lập một ngành công nghệ mới ở nước Nga, tăng sản lượng xe điện chiếm ít nhất 10% tổng sản lượng phương tiện vận tải năm 2030”, ông Kolesnikov nói.

Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk cho biết công ty này muốn thiết lập hiện diện tại Nga.

Hiện tại, Bộ Phát triển kinh tế Nga đã soạn thảo và trình kế hoạch phát triển sản xuất, sử dụng phương tiện điện tại Nga với tổng giá trị 850 tỉ rubles (khoảng 11,5 tỉ USD).

Với Tesla, đây chắc chắn là tin rất vui. Trong thông báo ngày 21/5, Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk từng bày tỏ mong muốn tiến vào thị trường Nga với nhận định đây có thể là thị trường xe điện nhỏ nhưng đầy tiềm năng và phát triển rất nhanh.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov cũng khẳng định Moscow sẵn lòng mời hãng xe điện lớn nhất thế giới của Mỹ tới nước này.

“Mục tiêu chính của quốc gia là tạo giá trị gia tăng trong nước và nội địa hóa công nghệ… Nếu ông Elon Musk muốn hợp tác với chúng tôi về trao đổi công nghệ và đem lại giá trị thì tại sao không? Chúng tôi sẵn sàng hợp tác”, Bộ trưởng Denis Manturov khẳng định.

Mới đây, ngày 26/5 Bộ trưởng Công thương Nga cho biết Moskva sẵn sàng cho công ty sản xuất xe điện Tesla của Mỹ xây dựng một nhà máy tại đây miễn là hoạt động của nhà máy đem lại lợi ích cho Nga.

Trả lời trên báo AiFdaily, Bộ trưởng Denis Manturov khẳng định: “Mục tiêu chính của quốc gia là tạo giá trị gia tăng trong nước và nội địa hóa công nghệ… Nếu ông Elon Musk muốn hợp tác với chúng tôi về trao đổi công nghệ và đem lại giá trị thì tại sao không? Chúng tôi sẵn sàng hợp tác”.

Trước đó, ngày 21/5, Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk cho biết công ty này muốn thiết lập hiện diện tại Nga – một thị trường về xe điện tuy nhỏ nhưng lại đầy tiềm năng và đang phát triển nhanh chóng.

Hồi tháng 2, tỷ phú Musk đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng trò chuyện trên ứng dụng mạng xã hội Clubhouse. Người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin không sử dụng mạng xã hội đó, song khẳng định rằng lời mời trên rất thú vị.

Ngoài Nga, Tesla cũng bày tỏ hy vọng mở cửa hàng tại Kazakhstan và các vùng lân cận. Tesla đã có các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc và bang California và Nevada (Mỹ). Tesla cũng đang xây dựng hai "siêu nhà máy" ở Đức và bang Texas (Mỹ).

 Châu Hoàn (t/h)