Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn
Sáng nay (10/12), Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Bộ mới Tạp chí Đồ uống Việt Nam và Lễ trao giải cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn".
Nhằm lan tỏa hành trình phát triển bền vững của các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam, tháng 12/2022, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn" nhằm phản ánh bức tranh ngành đồ uống đóng góp vào sự phát triển kinh tế, đất nước, nhất là hành trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn...
Sau 2 năm phát động, Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn" (từ tháng 12/2022 đến 4/12/2024), Ban Tổ chức đã nhận được gần 100 tác phẩm dự thi với nhiều thể loại như bài viết, thơ, ảnh, video, tranh vẽ. Nhiều tác phẩm dự thi đã được chọn đăng trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam, trang vba.com.vn và trên fanpage Tạp chí Đồ uống Việt Nam.
PGS.TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phát biểu tại buổi lễ.
Chiều 04/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam) đã tổ chức buổi Chấm giải Cuộc thi “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”.
Sau buổi làm việc một cách trách nhiệm, công tâm và khách quan, Hội đồng Chấm giải đã thống nhất lựa chọn 12 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 01 Giải A, 2 Giải B, 3 Giải C, 6 Giải Khuyến khích.
DANH SÁCH CÁC TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI CUỘC THI VIẾT “NGÀNH ĐỒ UỐNG VIỆT NAM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG, HƯỞNG ỨNG KINH TẾ TUẦN HOÀN” Giải A Tác phẩm: Ấm lòng tình làng nghĩa xóm từ những bao vỏ chai của má (Tác giả: Thi Hoàng Khiêm). Giải B Tác phẩm: Người phụ nữ khuyết tật vươn lên nhờ trà thảo dược (Tác giả: Nguyễn Duy Khánh). Tác phẩm: "Xanh hóa" bao bì chiến lược phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam (Tác giả: Thái Sơn). Giải C - Một nhà máy “xanh” ở Mê Linh: Hành trình 15 năm kiên định từ sản xuất xanh đến kinh tế tuần hoàn (thể loại video). (Tác giả: Trần Đức Anh - Nguyễn Thị Thanh Mai). - Tác phẩm: Tái chế, tái sinh (Tác giả: Khánh Thi). - Tác phẩm: Heineken và hành trình hướng đến tác động môi trường bằng không (Tác giả: Nguyễn Văn Công). Giải Khuyến khích Tác phẩm: Bia Hà Nội - Phát huy truyền thống, nỗ lực và trách nhiệm với cộng đồng (Tác giả: Nguyễn Văn Quỳnh). Tác phẩm: Gom nhặt hạnh phúc từ những nắp chai vương miện (Tác giả: Cát Nhi). Tác phẩm: Ngành nước giải khát và các hoạt động cộng đồng an sinh xã hội những tháng đầu năm 2023 (Tác giả: Tuyết Nhung). Tác phẩm: Tinh túy trời Nam (Tác giả: Duy Hữu). Tác phẩm: Tự hào đồ uống Việt Nam (Tác giả: Vương Khắc Côn). Tác phẩm tranh "Chung tay phát triển ngành Đồ uống Việt Nam" (Tác giả: Nguyễn Thu Hằng). |
Tiếp nối thành công của những Cuộc thi trước, Ban Tổ chức mong muốn thông qua Cuộc thi này, công chúng sẽ có cái nhìn tổng quan, nhiều chiều về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Đồ uống, khẳng định những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp đối với công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và rất nhân văn mà các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện trong thời gian qua.
Ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải
Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã ra mắt Măng sét mới, bộ nhận diện mới, mở ra giai đoạn phát triển mới, hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ uống Việt Nam (15/5/2000 - 15/5/2025).
Năm 2024, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có nhiều đổi mới, luôn tích cực, chủ động truyền thông về những góp ý kiến nghị của Hiệp hội về các chính sách liên quan đến ngành trên tạp chí in và kịp thời trên các nền tảng như trang điện tử vba.com.vn, fanpage Tạp chí Đồ uống Việt Nam, qua zalo, tiktok, đa dạng hình thức thông tin. Bên cạnh các tin, bài còn xây dựng các video, thiết kế tin, bài hấp dẫn thu hút đông đảo người đọc, người xem. Đồng thời, Tạp chí đã có những bài thực tế phản ánh về tình trạng rượu không rõ nguồn gốc, tình trạng bia, nước giải khát nhái, giả, lập lờ... để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp làm ăn chân chính và lợi ích của nhà nước quyền lợi cũng như người tiêu dùng...
Nội dung các số Tạp chí ngày càng hấp dẫn, bổ ích. Bên cạnh các thông tin về chính sách liên quan đến ngành, khoa học kỹ thuật, công nghệ thiết bị, xúc tiến thương mại, đào tạo, Tạp chí còn có thêm nhiều thông tin bổ ích gắn liền đồ uống với đời sống, được nhiều bạn đọc yêu thích như Chính sách và Cuộc sống, Vấn đề hôm nay, Đồ uống - Sức khỏe, Đồ uống - Du lịch, ẩm thực, Văn hóa - Đời sống... Tạp chí đã đăng tải nhiều bài viết về xu hướng tiêu dùng thông qua ý kiến của người tiêu dùng về việc lựa chọn các sản phẩm đồ uống, sử dụng đồ uống như thế nào tốt cho sức khỏe, đồ uống gắn liền với du lịch, ẩm thực... Tạp chí tiếp tục đổi mới về hình thức, hình ảnh đẹp, sang trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc trong nước và du khách quốc tế.
Tháng 10 vừa qua, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam đối với nhà báo Nguyễn Văn Chương. Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp Giấy phép hoạt động Tạp chí in đối với Tạp chí Đồ uống Việt Nam với măng sét mới, kích thước mới. Tạp chí ra mắt bộ nhận diện mới, mở ra giai đoạn phát triển mới, hướng tới kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí Đồ uống Việt Nam (15/5/2000 - 15/5/2025).
Ông Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu.
Bộ nhận diện mới mang tới hình ảnh của một Tạp chí hiện đại, trẻ trung, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, đảm bảo các tiêu chí “Sang trọng - Hấp dẫn - Thiết thực - Hiệu quả”. Kích thước Tạp chí in chuyển từ 20x28cm sang 25x28cm, hình thức trình bày đẹp mắt, in 4 màu trên giấy couche, xuất bản song ngữ, phát hành trên cả nước.
Bộ nhận diện măngset mới được thiết kế sang trọng, đẹp mắt, hiện đại, đặc biệt là hài hòa giữa màu xanh và màu đỏ vì sự phát triển thịnh vượng. Màu đỏ là màu của nhiệt huyết (đến từ trái tim, tâm huyết, tận tụy, trách nhiệm của những người làm báo tại Tạp chí Đồ uống Việt Nam). Màu xanh của cuộc sống thể hiện trách nhiệm của cơ quan truyền thông gìn giữ, phụng sự, phát triển vì cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững. Slogan ấn tượng "Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống".
Tạp chí Đồ uống Việt Nam xuất bản Bộ mới số đầu tiên vào đầu tháng 12/2024 với măng sét mới.
Nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp ngành Đồ uống, Tạp chí đã tổ chức thành công một số sự kiện như Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng; Tọa đàm “Ẩm thực, đồ uống với đời sống, văn hóa của người Việt”. Phát động Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm”; Cuộc thi viết “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”; Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”; Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Tạp chí phát động sáng kiến “Tặng kệ sách, khơi nguồn văn hóa đọc”...
Tạp chí tổ chức thành công Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Đồ uống Việt Nam (nhiệm kỳ 2023 - 2025), bầu 3 đồng chí vào Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí; tăng cường kết nối hợp tác với Hội Nhà báo Việt Nam; quan tâm đến phát triển hội viên…
Tổ chức thành công Lớp bồi dưỡng kỹ năng thuyết trình, giọng nói, dẫn chương trình talkshow cho cán bộ, phóng viên Tạp chí và nhân viên của doanh nghiệp. Tổ chức đoàn làm việc và tham quan nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh.
Nhằm tăng cường kết nối, hợp tác với nhiều đối tác, Tạp chí đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm.
Những kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Hiệp hội, sự tạo điều kiện, giúp đỡ của Văn phòng Hiệp hội, sự hợp tác hiệu quả của các doanh nghiệp trong ngành và nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam...