Ngành hàng không thế giới vẫn thua lỗ trong năm 2022
Theo IATA, ngành hàng không thế giới sẽ tiếp tục thua lỗ trong năm sau với tổng mức lỗ ròng là 12 tỷ USD. Tuy nhiên, mức thua lỗ trong năm 2022 thấp hơn so với mức thua lỗ 52 tỷ USD dự báo trong năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.
Nhu cầu đi lại của người dân vẫn giảm thấp hơn so với thời trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
IATA cho rằng, tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 và các chính sách của chính phủ sẽ quyết định lưu lượng vận tải quốc tế, trong khi du lịch nội địa vẫn sẽ tăng mạnh.
Những tiến bộ đạt được trong chương trình tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 đang tạo điều kiện cho một số nước nới lỏng các biện pháp hạn chế và lòng tin của người tiêu dùng được cải thiện sau giai đoạn áp đặt phong tỏa hồi năm 2020.
Dự báo, nhu cầu du lịch trên thế giới sẽ tăng 18% trong năm 2021 (so với mức tăng 40% của năm 2019) và tăng 51% vào năm 2022 (so với mức tăng 61% vào thời trước khi xảy ra đại dịch).
Tính theo khu vực, các hãng hàng không ở châu Âu có thể ghi nhận mức thua lỗ nhiều nhất 9,2 tỷ USD và các hãng ở châu Á - Thái Bình Dương dự báo thua lỗ 2,4 tỷ USD. Trong khi đó, các hãng hàng không ở Bắc Mỹ dự báo sẽ đạt lãi ròng 9,9 tỷ USD năm 2022.
IATA là cơ quan đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không trên thế giới, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu.
Minh Thùy (T/h)