Ngành xe điện toàn cầu trong 'cơn khát' đồng

10:19, 18/07/2024

Đồng, một chất dẫn điện hiệu quả, rất cần thiết cho ngành xe điện nhưng ngành này đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung kim loại này.

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố tại Diễn đàn Năng lượng Quốc tế, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh hơn, bền vững hơn đang đứng trước nguy cơ không khả thi vì sản lượng khai thác đồng không thể theo kịp nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu về xe điện.

Ngành xe điện toàn cầu trong 'cơn khát' đồng- Ảnh 1.

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu trong cơn khát "đồng"

Giáo sư Lawrence Cathles tại Đại học Cornell nhận xét, xe hybrid (lai giữa xăng và điện) có thể là giải pháp thay thế hiệu quả hơn so với việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, mặc dù loại xe này không được coi là xe không phát thải.

Theo báo cáo của Hiệp hội Đồng Quốc tế, việc sản xuất đồng không thể theo kịp nhu cầu ngày càng tăng của xe điện, mỗi chiếc xe điện vốn cần khoảng 83kg đồng. 

Đồng, một chất dẫn điện hiệu quả, rất cần thiết cho pin xe điện, cho hệ thống dây điện và cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Đồng thời, đồng cũng cần thiết trong việc sản xuất ra các rotor đồng được sử dụng trong các động cơ điện của ô tô điện...

Giáo sư Cathles nhận định, hiện việc đầu tư vào khám phá và phát triển những mỏ đồng mới chưa đủ để đáp ứng được mục tiêu của các chính phủ trong việc chuyển đổi từ phương tiện động cơ đốt trong sang xe điện.

Như chính phủ Canada đặt mục tiêu đến năm 2035, 100% doanh số bán xe hạng nhẹ mới phải là loại không phát thải. Số liệu thống kê của năm 2022 cho thấy, doanh số bán xe hạng nhẹ không phát thải mới chỉ đạt khoảng 8,9%.

Tương tự, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cũng đặt mục tiêu, tất cả ô tô được sản xuất vào năm 2035 tại những khu vực này phải là xe điện.

Nghiên cứu trên cho thấy, để đáp ứng xu hướng trên, lượng đồng cần được khai thác trong 30 năm tới sẽ tăng thêm 115% so với mức đã được khai thác hiện tại. Việc điện khí hóa hay chuyển đổi toàn bộ xe hơi trên toàn cầu sang xe điện sẽ cần thêm 55% các mỏ mới.

Giáo sư Cathles cho rằng, có rất nhiều nhu cầu cơ bản về đồng và nó không phải là mặt hàng có thể thay thế được cho tới nay.

Nghiên cứu của Diễn đàn Năng lượng quốc tế cũng cho thấy, việc chuyển đổi sang các phương tiện hybrid sẽ có khả thi hơn bởi chúng không đòi hỏi quá lớn trong việc "khai thác thêm đồng".

Theo Giáo sư Cathles, có nhiều cách để khai thác đồng như khai thác từ xa và khai thác dưới đáy biển. Nhưng các kỹ thuật này vẫn cần thời gian để triển khai.

Giáo sư cho rằng, việc thực hiện một sự thay đổi cơ bản sẽ phải mất thời gian. Khi chúng ta đặt ra thời hạn vào năm 2035, 2050 hay bất cứ điều gì tương tự, chúng ta đang yêu cầu toàn thế giới phải thay đổi ngay lập tức và điều đó là rất khó thực hiện.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/nganh-xe-dien-toan-cau-trong-con-khat-dong-161240716155208723.htm)