Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

13:19, 10/10/2023

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Năm  2023 là năm thứ 2 cả nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10). Không chỉ dịp cao điểm này, những năm gần đây công tác chuyển đổi số đã được các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng.

tm-img-alt

Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

Đồng thời, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Chủ đề của năm quốc gia về dữ liệu số 2023 là “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới”. Với mục đích xác định bám sát định hướng để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Trong đó quán triệt phương châm “lấy người sử dụng làm trung tâm”, nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp “dựa trên dữ liệu số” và nâng cao năng suất lao động của đội ngũ công chức, viên chức người lao động của cơ quan nhà nước “dựa trên nền tảng số, dữ liệu số” từ đó góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nâng cao năng lực cạnh tranh.ư

tm-img-alt

Tại hội thảo  "Chuyển đổi số và Tự động hóa trong phát triển kinh tế số" do LHHVN tổ chức (5/2023), Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng cho rằng chuyển đổi số là xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chuyển đổi số là việc khó, việc mới và là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, cần huy động các nguồn lực để tập trung triển khai thực hiện. Nhiệm vụ chuyển đổi số của nước ta đang đặt ra những thử thách lớn, do vậy đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương và người dân cần có ý chí quyết tâm cao, vận dụng sáng tạo các giải pháp và ứng dụng phù hợp với điều kiện của từng ngành, từng địa phương, đơn vị, tất cả vì mục tiêu chuyển đổi số - vì cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Theo Trang tin điện tử Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

(https://vusta.vn/ngay-chuyen-doi-so-quoc-gia-p92100.html?fbclid=IwAR3BPl3yvRH-zOifmLVVa95d8EWk3HCFB9OUO5PHqCG2NuwbCF6I7_Bv_V4)