Ngày hội Khám phá STEAM 'STEAMese Festival 2023'

16:36, 05/09/2023

Ngày hội khám phá STEAM: STEAMese Festival 2023 với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê” vừa diễn ra tại Trường đại học Phenikaa, Hà Đông, Hà Nội.

Sự kiện do STEAM for Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Trung tâm Hoa Kỳ (thuộc Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam) và Đại học Phenikaa Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 1000 học sinh, giáo viên và phụ huynh trên cả nước.

Chương trình nhằm tái định hướng giáo dục thông qua sức mạnh của giáo dục STEAM (“Khoa học”, “Công nghệ”, “Kỹ thuật”, “Nghệ thuật” và “Toán học”).

giáo dục STEAM

Ngày hội có sự tham gia của gần 1000 học sinh, giáo viên và phụ huynh trên cả nước. 

Theo ban tổ chức, trẻ em và thanh thiếu niên đang lớn lên trong thời điểm mà thế giới đang trải qua cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, tác động đến cơ hội việc làm. Cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra không ngừng, gia tăng nguy cơ giảm việc làm vào thời điểm sau đại dịch. Môi trường công việc cũng đã thay đổi, những kỹ năng mà thanh thiếu niên cần trang bị hôm nay hoàn toàn khác so với một thập kỷ trước đây.

Những thay đổi đó yêu cầu cần định hình lại phương thức tiếp cận kiến thức trong giáo dục, kỹ năng và nhìn nhận lại những định kiến về giới, về giáo dục STEM, STEAM.

STEAMese Festival 2023 nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEAM sớm, bình đẳng cho trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em nữ, bắt đầu từ mầm non.

Sự kiện bao gồm các phiên thảo luận, hoạt động hội thảo, tọa đàm từ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, cũng như các lớp học trải nghiệm, triển lãm sản phẩm... Bên cạnh đó còn có các chương trình sáng tạo STEM như cùng Figma sáng tạo các nhân vật trong dự án lập trình; Thiết kế giảng dạy chương trình "Be Internet Awesome – Em an toàn hơn cùng Google"... Ngoài ra, Festival còn có Giải giao hữu VEX IQ Robotics; Lễ trao giải Cuộc thi Hackathon STEAMHacks; Lễ hội âm nhạc...

giáo dục STEAM

Đồng sáng lập Quỹ STEAM for Việt Nam Nguyễn Phương Thủy cho biết, giáo dục STEAM chất lượng, công bằng và bình đẳng cho tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em nữ. Hệ sinh thái các chương trình của STEAM for Vietnam xoay quanh sứ mệnh mang giáo dục STEAM hiện đại cho trẻ em Việt Nam từ 6 đến 18 tuổi thông qua các công nghệ tiên tiến, mô hình giáo dục sáng tạo và chuyên môn của giáo viên. Ngày hội này là một điểm nhấn trong hành trình của chúng tôi để khuyến khích quyền truy cập bình đẳng cho tất cả trẻ em đến giáo dục STEAM miễn phí theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bà Kate Bartlett, Tùy viên văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nhận định, thanh niên Việt Nam là những công dân toàn cầu năng động, tài năng và đầy tham vọng. Tiềm năng của họ là vô giới hạn. Bà Kate khẳng định, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cam kết ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học và đào tạo lực lượng lao động thế kỷ XXI sẵn sàng hội nhập toàn cầu.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/ngay-hoi-kham-pha-steam-steamese-festival-2023)