Người dẫn chương trình ảo đang khuấy động thị trường truyền hình tại châu Á

11:32, 22/10/2024

Với xu hướng sử dụng những công nghệ mới nhất, không có gì lạ khi châu Á là khu vực dẫn đầu thế giới trong việc sử dụng các người dẫn chương trình ảo trên truyền hình. Hàng loạt các nước châu Á từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam...đã đưa người dẫn chương trình ảo (MC ảo) lên sóng truyền hình cũng như các website tương tác.

MC ảo khuấy động thị trường truyền hình

Từ năm 2018, khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) còn chưa được nhiều người biết đến như bây giờ, Trung Quốc là nước tiên phong giới thiệu một MC ảo - được tạo ra từ phần mềm và tích hợp AI. Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã giới thiệu rằng MC ảo này làm việc 24 giờ trên các kênh truyền thông của hãng, giúp giảm chi phí phát triển tin tức.

MC ảo Ren Xiaorong của Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc lại giới thiệu một MC ảo khác có tên là Ren Xiaorong. Cô MC ảo này được hoàn thiện hơn về hình ảnh cũng như mức độ tự nhiên của khuôn mặt. Đơn vị phát triển Ren Xiaorong cho biết MC ảo này được học kỹ năng từ hàng nghìn MC thực tế. MC ảo có thể trả lời mọi câu hỏi từ khán giả.

Đài truyền hình tỉnh Jeju (Hàn Quốc) đã cho ra mắt MC có tên J-na. MC ảo này chủ yếu đọc các bản tin về chính sách và tin tức địa phương của đảo Jeju.

Người dân chương trình ảo của Đài truyền hình Jeju.

Theo chia sẻ của một quan chức đài truyền hình Jeju, "Thay vì tốn một khoản tiền lớn để tuyển người thật làm công việc dẫn chương trình, chúng tôi đã tìm giải pháp thay thế và chọn J-na".

J-na là tên viết tắt của Jeju (tên hòn đảo) với News (tin tức) và AI.

Điểm đặc biệt của J-na là không chỉ bản thân nữ MC được tạo ra bởi AI mà ngay cả các bản tin cô đọc cũng tương tự. Để tạo ra một bản tin hoàn chỉnh, đài Jeju sẽ nhập thông cáo báo chí bằng văn bản vào ChatGPT, yêu cầu điều chỉnh nó cho phù hợp với tin tức phát sóng truyền hình. Sau khi soát lỗi chính tả, ngữ pháp, họ sẽ nhập kịch bản vào phần mềm MC ảo và ra tín hiệu đọc.

Tháng 4 năm 2023, India Today - một trong những hãng truyền thông lớn nhất Ấn Độ - đã cho ra mắt MC ảo Sana. Cô là người dẫn cho kênh tin tức tiếng Hindi là Aaj Tak.

Truyền hình Ấn Độ dùng MC AI để thay thế con người.

Sau Sana, đài truyền hình địa phương Odisha TV của Ấn Độ cũng cho ra mắt MC ảo Lisa, dẫn chương trình tin tức bằng ngôn ngữ địa phương.

Việt Nam cũng đã phát triển những mẫu người ảo dùng để dẫn chương trình tại các website, kênh mạng xã hội, chẳng hạn như người ảo Hạ Vy do công ty ADT phát triển. Tuy nhiên, MC ảo đầu tiên được lên truyền hình lại là Hà Anh trong chương trình "Nền tảng số" phát sóng trên kênh VTC 1 hồi tháng 5 năm 2023. Hà Anh là một trong số rất nhiều MC ảo do công ty AIClip phát triển. Nhìn chung, việc ứng dụng MC ảo trên sóng truyền hình Việt Nam chưa nhiều, ngoại trừ một vài chương trình phổ biến kiến thức công nghệ.

MC ảo đã thay đổi cách những người làm truyền thông thực hiện sản xuất

Tháng 4/2023, đài tvOne của Indonesia đã trình làng cùng lúc 3 MC ảo là Nadira, Sasya và Bhoomi. Sở dĩ tvOne trình làng tới 3 người ảo khác nhau là để phù hợp với thẩm mỹ nhân chủng học của các vùng miền trên đất nước.

Hãng thông tấn hàng đầu của Malaysia là Astro Awani vào tháng 5 năm 2023 đã cho ra mắt nam MC ảo có tên Joon, với nhiệm vụ dẫn dắt chương trình thời sự tiếng Mã Lai trên kênh 501. Ngoài ra, họ cũng giới thiệu một nữ MC ảo có bề ngoài như người Bắc Âu có tên là Monica. Cô nàng MC này tham gia thảo luận các vấn đề trong "Chương trình nghị sự Awani" phát sóng vào các buổi tối.


MC ảo của Malaysia có ngoại hình giống với các cô gái phương Tây.

Theo Tổng biên tập của Astro Awani - Ashwad Ismail, MC ảo không nhằm để thay thế người thật mà trái lại, để làm phong phú thêm các chương trình, nâng cao chất lượng các chương trình do người thật tạo ra.

Sự xuất hiện của các MC ảo đã góp phần thay đổi cách những người làm truyền thông thực hiện sản xuất. Thay vì chờ đợi MC học thuộc nội dung, giờ đây có thể chuyển toàn bộ nội dung cho MC AI thực hiện ngay tức khắc. Đây rõ ràng là một cuộc cách mạng thay đổi quy tắc cuộc chơi trong ngành truyền thông-báo chí. MC ảo đang buộc những người làm truyền thông phải đối mặt với thách thức về các khả năng cơ bản. Người làm truyền thông sẽ tập trung nhiều hơn vào những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, có cái nhìn sâu sắc và khả năng diễn giải.