Người dùng Facebook có thể tùy chỉnh nhiều hơn trên News Feed

09:12, 11/07/2015

Facebook ngày càng chú ý hơn đến việc tăng khả năng tùy chọn News Feed (dòng thời gian) cho người dùng, người dùng có thể quyết định những gì họ muốn hiển thị trên News Feed.

Căn cứ trên những dữ liệu này, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ nghiên cứu hành vi người dùng để đưa ra những cải tiến ứng dụng trong những bản cập nhật tiếp theo. Người dùng có thể lựa chọn Friends nào và Pages nào được quyền hiển thị khi họ đăng nhập vào mạng xã hội Facebook, thậm chí quản lý được việc ưu tiên hiển thị người nào, yếu tố này được xem xét ưu tiên hơn cả yếu tố thời gian cập nhật mới nhất.

Định hướng ngày càng cung cấp khả năng kiểm soát News Feed tốt hơn cho người dùng của Facebook thể hiện rõ khi bản cập nhật mới nhất ngày 10/7 cho phiên bản dành cho iOS đã cung cấp thêm nhiều tùy chọn cho người dùng cá nhân kiểm soát News Feed, và bản cập nhật khả năng này dành cho Android và Web sẽ sớm ra mắt trong vài tuần tới. 

Người dùng có thể lựa chọn Friends nào và Pages nào được quyền hiển thị khi họ đăng nhập vào mạng xã hội Facebook,

thậm chí quản lý được việc ưu tiên hiển thị người nào, yếu tố này được xem xét ưu tiên hơn cả yếu tố thời gian cập nhật mới nhất.

Hiện nay, Facebook đang sắp xếp một cách tự động dựa trên một thuật toán phức tạp, cho phép lựa chọn thông tin nào sẽ được hiển thị trên News Feed của mỗi cá nhân dựa trên sự tương tác trên Facebook của mỗi cá nhân đó. Những tương tác được tính bao gồm lượt bình luận, lượt thích, lượt chia sẻ, thậm chí cả lượng thời gian người dùng xem một bài đăng hay ảnh cụ thể trên Facebook. Thu thập thông tin về hành vi người dùng và phân tích sẽ giúp Facebook quảng cáo đúng mục tiêu và đây chính là nguồn thu nhập chính của người khổng lồ công nghệ này.

Lưu ý: Ứng dụng Facebook khi tùy chọn là tiếng Việt chưa chạy những cập nhật mới này mà mới chỉ sẵn có khi tùy chọn ngôn ngữ là tiếng Anh.

Một số tính năng mới cập nhật:

Lựa chọn Friends và Pages hiển thị ưu tiên: Người dùng giờ đây có thể lựa chọn Friends nào và Pages nào họ muốn xem trước trên News Feed. Trong phần tùy chọn News Feed, lựa chọn vào Profiles của người dùng và chọn gắn Sao. Khi một người bạn đã được gắn sao thì mọi cập nhật mới từ người đó sẽ được xuất hiện ưu tiên trên News Feed của người dùng. Hết những thứ tự ưu tiên thì trình tự hiển thị trên News Feed sẽ vẫn hiển thị theo quy tắc như từ trước tới nay.

Lựa chọn Follow và Unfollow dễ dàng hơn: Bổ sung khả năng Unfollow một nhóm Friends, Pages chứ không phải lựa chọn từng cái một như trước đây khi bạn không muốn thông tin cập nhật từ những người bạn hoặc trang này hiển thị trên News Feed của bạn. Tất nhiên, bạn vẫn có thể Follow (theo dõi) lại người bạn hoặc trang mà trước đây bạn đã chọn Unfollow một cách dễ dàng.

Tìm kiếm những Fanpage mới để like dễ dàng hơn: Tính năng này cho phép gợi ý nhiều Pages hơn để bạn biết mà Like dựa trên những dữ liệu Facebook thu thập từ các hành vi, thói quen của người dùng. 

Facebook muốn trao cho người dùng quyền kiểm soát nhiều hơn?

Bằng cách bổ sung thêm một số công cụ để cá nhân hóa chi tiết theo nhu cầu người dùng, Facebook muốn tạo ra một ấn tượng tốt là một ứng dụng tôn trọng người dùng và trao nhiều quyền kiểm soát thông tin trên trang cá nhân của mỗi người dùng. Tuy nhiên, dưới con mắt của những nhà kinh doanh thì Facebook thực ra đang tạo ra các công cụ để nghiên cứu sâu hơn hành vi người dùng (customer insight). Với càng nhiều thông tin về sở thích, bạn bè thân thiết của người dùng, Facebook sẽ làm giàu thêm cơ sở dữ liệu khách hàng của họ nhằm bán cho các bên quảng cáo đúng mục tiêu, đúng đối tượng các nhà quảng cáo trên Facebook muốn tìm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ.

Tháng 10/2014, Facebook đã có một cập nhật đáng chú ý khi cho phép người dùng tắt (hide) đi một số bài Post cụ thể, kết quả này lập tức sẽ ảnh hưởng tới tác giả của những Post đó là người dùng cá nhân (Friends) hay trang Fanpage (Pages), khi đó bộ lọc của Facebook sẽ tự động hiển thị ít đi những cập nhật từ những Friends hay Pages này. Cuối cùng, một điều người dùng cần phải nhớ, tại sao Facebook lại trở lên lớn mạnh như hiện nay đó là do: Tất cả những gì người dùng Facebook trải nghiệm trên mạng xã hội này, Facebook đều lưu lại hết để xử lý trong cơ sở dữ liệu khổng lồ của họ.

Hải An