Những điều tuyệt đối không chia sẻ trên Facebook nếu muốn an toàn

11:10, 17/06/2015

Thậm chí khi đã cài đặt các điều khoản riêng tư rất cẩn thận, bạn vẫn có thể bị lộ các thông tin, hình ảnh nhạy cảm khi đăng chúng lên Facebook. Bởi vì, theo nghiên cứu, trong số 150 ứng dụng hàng đầu trên Facebook, có 90% ứng dụng được phép truy cập đến các thông tin trong tài khoản của bạn!

Không có một cuốn sách chính thức nào cho những quy tắc này, vì thế tốt nhất hãy tự cân nhắc.

Những cuộc nói chuyện trên Facebook Messenger

Trên Facebook, mọi người có thể gửi tin nhắn cá nhân hoặc đăng tải bài viết, hình ảnh, video lên tường nhà người khác. Tường là nơi tất cả mọi người có thể nhìn thấy, nhưng những cuộc nói chuyện trên Facebook Messenger là của người gửi và người nhận, giống như email. Các vấn đề riêng tư và cá nhân này không bao giờ được chia sẻ lên tường Facebook. Nếu có một cái gì đó bạn muốn chia sẻ với một ai đó, một nhóm bạn bè hay đồng nghiệp riêng, nhưng lại không thoải mái khi chia sẻ nó với gia đình, hay cả cộng đồng, thì hãy đừng chia sẻ nó lên tường Facebook của bạn hay bất kỳ ai.

Các kế hoạch

Chia sẻ các kế hoạch xã hội cho tất cả  mọi người không phải là điều hay, trừ phi bạn đang chuẩn bị cho một bữa tiệc lớn và mời tất cả bạn bè trong danh sách đến. Bởi vì, có một số vấn đề về an ninh an toàn ở đây. Hãy tưởng tượng cảnh cậu bạn trai cũ hay ghen tuông biết bạn sẽ hẹn gặp người mới vào buổi tối hôm đó. Luôn nhớ rằng đăng những kế hoạch này lên là bạn đã khiến kẻ xấu để mắt và tạo cơ hội cho chúng.

Thông tin về công ty

Ban có thể muốn nói cho cả thế giới biết về những chế độ mới trong công việc của bạn, nhưng nếu đó là tin tức có thể có lợi cho một trong các đối thủ của công ty, thì bạn không nên chia sẻ. Tin tức về một dự án lớn hay một kế hoạch mở rộng, hay bất cứ gì về nơi làm việc của bạn, không nên “loa” lên cho mọi người biết. Sophos, một hãng phần mềm bảo mật, phát hiện ra có 63% các công ty sợ những gì các nhân viên của họ chia sẻ lên mạng xã hội. Nhiều công ty còn lo ngại đến mức họ cấm nhân viên sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook tại nơi làm việc. Một số phòng CNTT còn lọc các URL và chặn truy cập đến những trang này để nhân viên không thể đăng nhập.

Những bức ảnh gia đình

Các trang mạng xã hội như Facebook là nơi mọi người thường chia sẻ ảnh về gia đình, nhưng nếu không cài đặt các hạn chế truy cập đến hồ sơ của bạn, những bức ảnh sẽ lồ lộ với tất cả mọi người. Hiện có nhiều kẻ xấu chuyên lợi dụng sơ hở này của người dùng Facebook. Chẳng hạn, nếu đăng ảnh gia đình của mình lên với những thông tin như “chồng tôi sẽ đi công tác vào cuối tuần này” hay “con trai bé bỏng đã đủ lớn để ở nhà một mình”, lúc đó, sự an toàn của con trẻ có thể bị ảnh hưởng. Vì thế, những bức ảnh gia đình, con cái phải được xem như vấn đề riêng tư và chỉ nên chia sẻ với một nhóm những người bạn tin cậy, và bạn biết rõ họ sẽ không chia sẻ những bức ảnh này ở đâu.

Địa chỉ và số điện thoại của bạn

Nếu chia sẻ địa chỉ và số điện thoại của bạn lên Facebook, nghĩa là bạn đã đẩy bản thân mình vào các mối nguy hiểm như ăn cắp thông tin cá nhân hoặc những vụ tấn công khác. Nếu bạn đăng thông tin cho biết bạn đang đi nghỉ và bạn lại có cả địa chỉ nhà trên Facebook, mọi người sẽ biết là nhà bạn đang không có ai ở. Trên thế giới, từng xảy ra những vụ mất cắp vì Facebook như thế.

Thông tin tài chính cá nhân

Bạn sẽ nghĩ rằng không ai lại chia sẻ những thứ như họ có ngân hàng ở đâu, hay số tiền trong tài khoản của họ là bao nhiêu, nhưng thực tế, vẫn có những người chia sẻ các thông tin này lên Facebook. Nên nhớ, nếu không cài đặt các điều khoản riêng tư thận trọng, những thông tin đó có thể phơi bày với tất cả mọi người. Tốt nhất, bạn nên phòng trước những bất trắc có thể xảy ra do sự “cởi mở” quá mức của mình.

Mật khẩu

Nghe thật khôi hài nhưng không phải không có người dại dột đưa mật khẩu lên Facebook. Thậm chí việc chia sẻ mật khẩu với một người bạn để anh/cô ta có thể đăng nhập và kiểm tra một cái gì đó cho bạn, cũng có thể đẩy bạn vào nguy hiểm. Điều này đặc biệt có khả năng xảy ra với những cặp vợ chồng, người yêu hoặc bạn bè tin cẩn nhau. Hãy hình dung bất cứ gì cũng có thể xảy ra trong cuộc sống này, vì thế cần gìn giữ mật khẩu cho riêng bạn, dù bất cứ hoàn cảnh nào, và bạn sẽ bớt được rất nhiều lo lắng.

Gợi ý mật khẩu

Hầu hết các website đều yêu cầu bạn phải có những gợi ý cho mật khẩu của mình, hoặc để gia tăng tính bảo mật, các website có câu hỏi bí mật. Chẳng hạn, các trang sẽ hỏi tên của vật nuôi đầu tiên của bạn, tên thời con gái của bạn, điểm số thời đi học của bạn, tên đường phố đầu tiên mà bạn sống… Nếu vô tình đưa bất kỳ thông tin nào đây lên Facebook, rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ bị hacker hỏi thăm.

Vì thế, hãy suy nghĩ trước khi bạn đăng bất cứ gì có thể khiến những thông tin này bị lộ.

Bất cứ gì bạn không muốn chia sẻ

Có thể lựa chọn mọi cài đặt riêng tư trên Facebook, nhưng thực tế là, nếu bạn đăng lên, nó vẫn để hở những nguy cơ một ai đó mà bạn không muốn sẽ nhìn thấy chúng. Bạn biết các ứng dụng vui, các cuộc khảo sát và những trò chơi trên Facebook chứ? Một nghiên cứu của trường Đại học Virginia phát hiện ra trong số 150 ứng dụng hàng đầu trên Facebook, có 90% ứng dụng được phép truy cập đến các thông tin trong tài khoản của bạn. Vì thế, rất khó để lường trước chúng sẽ làm lộ thông tin cá nhân nào của bạn. Mạng xã hội là để chia sẻ, vì thế “nếu nghi ngờ, hãy kiềm chế”, đó là khẩu hiệu bạn cần học nằm lòng khi sử dụng Facebook, để bản thân và gia đình luôn được an toàn.

 

Hải Hà