Người phát minh ra Bitcoin không phải là Satoshi Nakamoto

12:47, 03/05/2016

Craig Wright - một doanh nhân Úc đã công khai xác nhận ông là cha đẻ của tiền ảo Bitcoin - nhân vật trước nay vốn được biết đến với cái tên Satoshi Nakamoto.

Tuyên bố này khép lại nhiều đồn đoán về việc ai là người có ý tưởng khởi đầu về hệ thống tiền tệ kỹ thuật số. Ông Wright đưa ra bằng chứng kỹ thuật để chứng thực tuyên bố của mình.

Nhiều thành viên có tiếng của cộng đồng Bitcoin và nhóm phụ trách phát triển cũng xác nhận tuyên bố của ông Wright.

 

Ông Wright tiết lộ danh tính với ba hãng truyền thông là BBC, Economist và GQ.

Trong cuộc gặp với BBC, ông Wright đã ký tên dưới dạng số vào các tin nhắn gửi đi bằng cách sử dụng các mã khóa vốn được tạo ra từ những ngày đầu phát triển Bitcoin.

 
Dorian Satoshi Nakamoto hồi năm 2014 đã được xác nhận nhầm là người phát kiến ra tiền ảo Bitcoin

 

Những mã khóa này gắn liền, không thể tách rời khỏi các khối bitcoin, trước nay vốn được cho là do ông Satoshi Nakamoto tạo ra. “Đây là những khối được dùng để gửi 10 bitcoin tới Hal Finney vào tháng Giêng [2009], là lần giao dịch bitcoin đầu tiên,” ông Wright nói trong lúc trình bày bằng chứng.

Nhà mật mã học nổi tiếng Hal Finney là một trong tám kỹ sư giúp biến ý tưởng của ông Wright thành giao thức Bitcoin. “Tôi đóng phần quan trọng, nhưng nhiều người khác giúp tôi,” ông nói.

Không lâu sau khi ông Wright công bố danh tính, Gavin Andresen, trưởng khoa học gia của Bitcoin Foundation, cho đăng bài blog ủng hộ công bố của ông Wright. “Tôi tin rằng Craig Steven Wright là người phát minh ra Bitcoin,” ông viết. Jon Matonis, kinh tế gia và là một trong những giám đốc sáng lập của Bitcoin Foundation, nói ông thấy thuyết phục với công bố của ông Wright. “Trong các phiên đưa ra bằng chứng tại London, tôi có cơ hội được xem xét các dữ liệu liên quan theo ba vấn đề tách biệt: mật mã, xã hội và kỹ thuật,” ông nói. “Tôi hoàn toàn tin rằng ông Craig Wright đáp ứng được cả ba tiêu chí trên.”

Cơ quan chức năng Úc lục soát nhà ông Wright hồi tháng 12

Với việc công khai thông tin, ông Wright hy vọng có thể chấm dứt đồn đại của báo giới về danh tính Satoshi Nakamoto.Báo New Yorker, Fast Company, Newsweek và nhiều hãng truyền thông khác nhiều năm nay đã thực hiện điều tra nhằm tìm ra người tạo ra Bitcoin và nhiều cái tên đã được đưa ra.

Hồi tháng 12/2015, hai tạp chí Wired và Gizmodo nêu danh ông Wright như một ứng viên sau khi nhận được các tài liệu mà người ta cho là lấy trộm của ông theo đó cho thấy mối liên hệ của ông với dự án. Sau khi chuyện này được đăng tải, chính quyền Úc đã lục soát nhà ông Wright. Cơ quan Thuế của Úc (ATO) nói vụ lục soát liên quan tới điều tra nhiều năm về thuế hơn là Bitcoin. Khi được hỏi về vụ việc này, ông Wright nói ông hoàn toàn hợp tác với ATO.“Luật sư của chúng tôi đang thảo luận với họ về việc tôi phải trả bao nhiêu,” ông nói.

Câu chuyện tháng 12 dẫn tới việc nhiều phóng viên và những người khác theo sát ông và cả những người quen của ông, ông nói. “Có nhiều chuyện được dựng nên và tôi không muốn làm tổn thương những người tôi quan tâm,” ông nói. “Tôi không muốn bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi chuyện này.” “Tôi đã không làm điều này bởi tôi muốn vậy. Đó không phải là lựa chọn của tôi,” ông nói thêm rằng ông cũng không có kế hoạch trở thành người hữu danh vô thực của bitcoin. “Tôi thực sự không muốn là gương mặt đại diện của bất kỳ cái gì,” ông nói và tỏ ý lấy làm tiếc về việc ông buộc phải công bố danh tính. “Tôi muốn là không phải làm như vậy,” ông nói. “Tôi muốn làm việc, muốn được làm những gì mình thích. Tôi không muốn tiền. Tôi không muốn danh tiếng. Tôi không muốn được yêu mến. Tôi chỉ muốn được yên thân. ”Bitcoin nay được chấp nhận như một hình thức thanh toán đối với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ - từ chuyển tiền quốc tế cho tới tiền chuộc cho những dữ liệu bị virus máy tính mã hóa.

Hiện có khoảng 15,5 triệu bitcoin được lưu hành. Mỗi đồng có giá khoảng 449 USD. Satoshi Nakamoto được cho là đã tích lũy khoảng một triệu Bitcoin, là số lượng nếu quy ra tiền mặt sẽ đem về cho ông tổng trị giá tương đương khoảng 450 triệu USD tiền mặt.