Sàn Bitcoin Mt.Gox sập, nhà đầu tư mất hơn 400 triệu USD

08:03, 26/02/2014

Sàn giao dịch tiền ảo Bitcoin lớn nhất thế giới – Mt.Gox vừa sập và chưa rõ bao giờ mới được phục hồi. Sự cố này đã khiến cho các nhà đầu tư của sàn mất trắng 409 triệu USD cho trong vòng vài giờ đồng hồ.

Tính đến cuối ngày 25/2, Mt. Gox vẫn chưa thể truy cập được. Toàn bộ trang là màu trắng “tang tóc” mà không có bất cứ dòng thông báo nào về sự cố. Hiện có tin đồn rằng Mt.Gox đã bị vỡ nợ, hay ở mức độ nhẹ hơn là trang giao dịch của hãng đã bị hack. Các nhà đầu tư của sàn này đã mất 744.000 Bitcoin, quy đổi thành 409.200.000 USD theo tỉ giá trên trang Coindesk.com chỉ vài giờ trước khi Mt.Gox bị sập.

Thật không may sự cố trên khiến cho niềm tin vào Bitcoin ngày càng lung lạc, nhất là trong thời gian gần đây khi giá trị đồng tiền ảo liên tục giảm mạnh. Cũng cần lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Mt.Gox bị tình trạng như thế này. Năm 2011, sàn giao dịch này cũng xóa trắng 400.000 Bitcoin của khách hàng (tương đương với giá trị 22 triệu USD ở thời điểm này). Đáng chú ý là vào thời điểm đó, tổng giá trị của nền kinh tế Bitcoin chỉ mới đạt ở mức 9 triệu USD.

Giá Bitcoin giảm mạnh dựa trên số liệu của Coindesk.com tính đến ngày 25/2

Các hacker đã từng cố bán trái phép số tiền bitcoin quy đổi tương đương 9 triệu USD trên mạng Mt.Gox khiến giá trị của đồng tiền này có lúc giảm về 0 khiến cho CEO Mt.Gox phải chặn tất cả các giao dịch và sau đó hoàn tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, không rõ sau sự cố lần này, các khách hàng của Mt.Gox có được hoàn tiền hay không.

Mt.Gox không phải là công ty duy nhất đối mặt với những nguy cơ tương tự như trên. Các sàn giao dịch Bitcoin khác như MyBitciond đã từng mất hơn 43 nghìn Bitcoin (có giá trị tương đương 85 triệu USD) trong cuộc tấn công của hacker năm 2011, và Bitcoinica cũng mất tới hơn 43 nghìn Bitcoin (tương đương với giá quy đổi 23 triệu USD) trong cuộc tấn công năm 2012.

Gia Nguyễn (Forbes)