Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

08:25, 24/03/2024

Dự báo thị trường thương mại điện tử tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, doanh thu có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng trong năm 2024. Tuy nhiên, đi kèm với phát triển là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, do đó người tiêu dùng nên cẩn trọng khi thực hiện mua sắm trên các nền tảng trực tuyến.

Giờ đây mua sắm trực tuyến không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người dân khi tham gia mua sắm.

Nền tảng mua sắm trực tuyến và các kênh mạng xã hội đã trở thành công cụ hữu ích để trợ giúp các thương hiệu tiếp cận trực tiếp đến khách hàng của mình. Tuy nhiên, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lại là một trong những lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi số lượng đơn hàng được mua càng nhiều thì việc mua phải hàng giả hàng kém chất lượng cũng không phải là ít.

Nhiều đối tượng bán hàng đầu tư các thiết bị livetream rất chuyên nghiệp để bán hàng, trong đó rất nhiều đối tượng bán hàng giả.

Lực lượng quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh mới đây đã phát hiện, tịch thu một lô gần 800 sản phẩm hàng mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Đại diện nhãn hàng cho biết, có khoảng 150 trường hợp khiếu nại mỗi năm liên quan đến việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trực tuyến. Việc lợi dụng không gian mạng để bán hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đại diện Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Daiichi Sankyo, Nhật Bản, đơn vị này đã phải cố gắng rất nhiều trong việc nghiên cứu phát triển để đưa ra những sản phẩm có giá trị cho người tiêu dùng. Do đó, việc xuất hiện hàng giả không những ảnh hưởng rất lớn đến công sức của bản thân doanh nghiệp, mà đối với các sản phẩm dược mỹ phẩm là hàng giả cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo số liệu từ hệ thống quản lý của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương), hiện cả nước có khoảng 900 sàn giao dịch thương mại điện tử và khoảng 48.000 website hoặc ứng dụng thương mại điện tử bán hàng trực tiếp. Nhiều sàn thương mại điện tử tuy có kiểm soát nguồn gốc đầu vào, nhưng vẫn để lọt lưới cho hàng giả, kém chất lượng tuồn ra thị trường.

Việc các sàn thương mại điện tử, website và ứng dụng bán hàng không kiểm soát được nguồn gốc hàng hoá đã khiến cho tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thêm phần lộng hành. Do đó, việc kiểm soát hình thức kinh doanh này cần phải được tăng cường hơn bởi các cơ quan chức năng.

Đối với người tiêu dùng, trước hết cần đặc biệt lưu tâm hơn về tính pháp lý rõ ràng của những gian hàng, sản phẩm hàng hoá trước khi thực hiện hành vi mua sắm.

Người tiêu dùng trước hết hãy tự bảo vệ quyền lợi của mình

Trong những năm qua, có lẽ người tiêu dùng cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn, nhận thức rõ hơn trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng khi mua sắm trực tuyến. Nếu trước đây, số lượng khách hàng phản hồi về sản phẩm rất ít, thì nay các nền tảng, các sàn thương mại điện tử đều ghi nhận sự tăng vọt về phản hồi, khiếu nại của các khách hàng trực tuyến.

Trên thực tế, rất khó để có thể thống kê hết lượng người tiêu dùng gặp phải tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng từ người bán hàng online, bởi việc đổi trả hàng hay phản ánh của nạn nhân chỉ có thể thông qua sàn giao dịch. Chính vì thế, người tiêu dùng đã trở nên cẩn trọng hơn để tự bảo vệ mình khi tham gia loại hình mua sắm này.

Các chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện từ vẫn duy trì ít nhất là 25%, doanh thu có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng trong năm 2024. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mua sắm online theo quy định đã thực hiện các giải pháp chống hàng giả, hàng kém chất lượng giúp người tiêu dùng yên tâm hơn trên môi trường mua sắm online.

Tuy nhiên, đâu đó trên thị trường tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn xuất hiện, thậm chí lực lượng chức năng khó phát hiện. Đây cũng là thách thức lớn đối với cơ quan chức năng, đặc biệt là với lực lượng quản lý thị trường. Mặc dù trong thời gian qua, nhiều kho hàng lớn, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu bằng hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook… đã bị triệt phá.

Trước thực trạng đó, năm 2024, bên cạnh tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung nghị định về xử phạt trong lĩnh vực thương mại điện tử để đảm bảo tính răn đe, Tổng cục Quản lý thị trường cũng xác định tăng cường kiểm soát, khuyến cáo và trang bị cho người tiêu dùng kỹ năng tự bảo vệ trên môi trường mạng, qua đó góp phần lành mạnh hoá thị trường mua sắm trực tuyến.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/nguoi-tieu-dung-nen-can-trong-khi-mua-sam-truc-tuyen-118678.html