Mua sắm trực tuyến "bùng nổ" cơ hội và thách thức với các nhà bán lẻ Việt

14:27, 12/03/2024

Mua sắm trực tuyến đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam nhờ những thay đổi trong hành vi và sở thích của người tiêu dùng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng quen thuộc với nền tảng kỹ thuật số, nhất là nhóm thu nhập cao và thế hệ trẻ.

Chia sẻ với Ratail Asia mới đây, ông Trần Nguyễn Phi Long, Giám đốc Tiếp thị Bán lẻ của Tập đoàn PNJ, cho biết sự bùng nổ mua sắm trực tuyến được đặc trưng bởi một số thay đổi hành vi quan trọng, bao gồm cả việc người tiêu dùng ngày càng có ý thức về giá trị.

Theo ông Long, người tiêu dùng ngày nay đang tìm kiếm những lợi ích lớn hơn từ việc mua hàng. Điều này bao gồm xu hướng ưa chuộng các thương hiệu cao cấp, mặc dù có con mắt sáng suốt trong giao dịch, phản ánh sự cân bằng giữa chất lượng và chi phí.

Một cuộc khảo sát năm 2023 nhấn mạnh, rằng hơn 21% người mua sắm ở Việt Nam tham gia mua hàng trực tuyến vài lần một tuần, nhờ chiến lược quảng cáo thông minh hơn và niềm tin ngày càng tăng trên nền tảng di động.

Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu thấp, với sự cạnh tranh về giá khiến người tiêu dùng chuyển đổi giữa các nền tảng thương mại điện tử để tìm kiếm các giao dịch tốt hơn. Hơn nữa, tính bền vững và các lựa chọn có mục đích đang ngày càng thu hút người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường và có nguồn gốc địa phương.

Các yếu tố văn hóa cũng đóng một vai trò then chốt trong việc hình thành sở thích của người tiêu dùng. “Tầm quan trọng của những ảnh hưởng xã hội, tâm lý và kinh tế, với sự chú trọng ngày càng tăng vào các giá trị xã hội và việc theo đuổi các sản phẩm nâng cao vị thế xã hội của một người”, ông Long nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm, rằng các thương hiệu quốc tế đã giới thiệu những khía cạnh mới đối với sở thích của người tiêu dùng, trong đó nhiều người Việt Nam tỏ ra ưa thích các sản phẩm nước ngoài được cho là có chất lượng cao hơn.

“Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng Quốc tế và hàng nhập khẩu. Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam cho rằng sản phẩm quốc tế nhìn chung có chất lượng cao hơn và họ sẵn sàng mua hàng quốc tế nếu được lắp ráp tại địa phương”, ông Long nói.

Bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập toàn cầu, sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế đã nâng cao kỳ vọng của người tiêu dùng và giới thiệu nhiều loại sản phẩm đa dạng vào thị trường. Theo ông Long, điều này không chỉ thay đổi bối cảnh cạnh tranh mà còn khuyến khích các thương hiệu địa phương đổi mới cũng như cải thiện tiêu chuẩn của họ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ đó cũng là thách thức và cũng là cơ hội để các thương hiệu trong nước có những bước phát triển trong tương lai. Nhưng nó tốt. Điều đó thật tuyệt vời cho nền kinh tế nói chung”, ông Long chia sẻ.

Theo Tạp chí Điện tử Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/mua-sam-truc-tuyen-bung-no-co-hoi-va-thach-thuc-voi-cac-nha-ban-le-viet-118100.html)