ASEAN sẽ tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến toàn khu vực

18:11, 20/02/2023

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tổ chức sự kiện mua sắm trực tuyến toàn khu vực đầu tiên vào tháng Tám năm nay, nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử.

Ngày bán hàng trực tuyến được tổ chức vào Ngày ASEAN 8/8.

Truyền thông Thái Lan ngày 19/2 dẫn một nguồn tin nội khối cho biết Chủ tịch mới của ASEAN là Indonesia gần đây đã đề xuất ý tưởng thúc đẩy thương mại điện tử giữa các thành viên ASEAN, nhằm thu hút sự tham gia của người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sự kiện đầu tiên sẽ là Ngày bán hàng trực tuyến được tổ chức vào Ngày ASEAN 8/8, để giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của ASEAN với giá đặc biệt.

Thương mại điện tử ở ASEAN đạt tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm qua, do sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội và việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh. Các nền tảng bán hàng trực tuyến toàn cầu như Alibaba và nhiều tên tuổi khác đã thu hút một lượng lớn người mua sắm trực tuyến trong khu vực.

Một nghiên cứu của Google, Temasek và E-Conomy SEA 2018 dự đoán rằng nền kinh tế internet của Đông Nam Á có thể vượt 240 tỷ USD vào năm 2025. Tân Chủ tịch ASEAN đã nêu ưu tiên phát triển số để đảm bảo rằng khoảng cách số giữa các thành viên ASEAN sẽ được thu hẹp hơn nữa. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng sẽ giúp tạo thuận lợi cho thương mại.

Năm 2019, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) đã ký Hiệp định ASEAN về Thương mại Điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các giao dịch thương mại điện tử trong ASEAN và tăng cường hợp tác giữa các thành viên. Mục đích là để phát triển và tăng cường sử dụng thương mại điện tử, cũng như tạo một môi trường tin cậy và tự tin trong việc sử dụng thương mại điện tử.

Nhằm tăng cường tiềm năng của thương mại điện tử trong ASEAN, các quan chức chính phủ đã tổ chức các cuộc đàm phán với các cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại và thương mại xuyên biên giới, chẳng hạn như hải quan, các cơ sở vận tải, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ…

Theo nguồn tin này, các cuộc thảo luận và khuyến nghị của những cơ quan này sẽ là một phần của Tuyên bố của các nhà lãnh đạo nhằm phát triển Khuôn khổ kinh tế số ASEAN vào cuối năm nay.

Khôi Nguyên (T/h)