Nhà toán học Phạm Tiến Sơn - Top 100 nhà khoa học xuất sắc châu Á được phong hàm giáo sư

11:38, 29/03/2023

Ngày 28/3, Trường đại học Đà Lạt cho biết nhà trường có một giảng viên vừa được công nhận chức danh giáo sư, đây là lần đầu tiên trường có giáo sư sau 65 năm hình thành và phát triển.

GS.Phạm Tiến Sơn, khoa toán - tin Trường đại học Đà Lạt. Ảnh Tuổi trẻ

Giảng viên đầu tiên của trường được công nhận chức danh giáo sư là giáo sư Phạm Tiến Sơn - khoa toán - tin học. 

Năm 2021, nhà toán học Phạm Tiến Sơn (lúc đó là phó giáo sư) là người được vinh danh trong Top 100 nhà khoa học xuất sắc châu Á do tạp chí khoa học Asian Scientist của Singapore công bố. 

Năm 2020, phó giáo sư Phạm Tiến Sơn là một trong ba nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Phó giáo sư Phạm Tiến Sơn được trao giải với công trình nghiên cứu tính tổng quát của bài toán tối ưu nửa đại số: Tìm giá trị nhỏ nhất của một hàm đa thức trên một tập nửa đại số.

GS.TS. Phạm Tiến Sơn nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

GS.TS. Phạm Tiến Sơn sinh năm 1964 tại Hải Phòng. Thầy tốt nghiệp Cử nhân Toán học tại Trường Đại học Đà Lạt vào năm 1985 và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Toán học, chuyên ngành Hình học - Tô pô tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vào năm 2000. Thầy đã công tác tại Trường Đại học Đà Lạt từ năm 1985 cho đến nay và là thành viên Hội đồng Khoa học của Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán nhiệm kỳ 2018-2021. GS.TS. Phạm Tiến Sơn chuyên nghiên cứu về Hình học, Tô pô và đặc biệt là hiện tượng kỳ dị tại vô hạn của các ánh xạ đa thức. Gần đây, thầy tập trung nghiên cứu về bài toán tối ưu nửa đại số. Tính đến nay, GS.TS. Phạm Tiến Sơn cùng các đồng nghiệp đã hoàn thành một cuốn sách chuyên khảo và công bố hơn 50 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trong và ngoài nước.

Bên cạnh công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, GS.TS. Phạm Tiến Sơn cũng có nhiều đóng góp phục vụ cộng đồng trong vai trò là chuyên gia phản biện độc lập của Tạp chí Khoa học Đại học Đà Lạt. Sự đồng hành, hỗ trợ của GS.TS. Phạm Tiến Sơn và các nhà khoa học xuất sắc khác là nhân tố đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Tạp chí. Những thành tựu nghiên cứu của Thầy đã và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng lớn lao, góp phần vào nỗ lực nâng cao chất lượng của Tạp chí Khoa học Đại học Đà Lạt theo các tiêu chuẩn quốc tế về xuất bản ấn phẩm khoa học, phát triển Tạp chí trở thành diễn đàn trao đổi học thuật có uy tín cao của Việt Nam và quốc tế trong tương lai gần.

Cùng với GS.TS. Phạm Tiến Sơn, Trường đại học Đà Lạt cũng có thêm hai phó giáo sư gồm: Nguyễn Văn Anh (trưởng khoa du lịch) và Nguyễn Thị Phương Thảo (phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp). 

Đến nay, Trường đại học Đà Lạt có 1 giáo sư, 16 phó giáo sư và 103 tiến sĩ.

Khôi Nguyên (T/h)