Nhân sự trong chuyển đổi số, yếu tố trọng điểm để phát triển bền vững

11:47, 31/01/2024

Đứng trước bối cảnh toàn cầu còn gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đang tận dụng mọi cơ hội để duy trì và phát triển, đặc biệt khi yêu cầu chuyển đổi số ngày càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Báo cáo thường niên Chuyển đổi số (CĐS) doanh nghiệp năm 2022 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ  quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho thấy, 48,8% doanh nghiệp đã từng sử dụng một số giải pháp CĐS nhưng hiện tại không còn sử dụng do giải pháp chưa phù hợp. Chỉ có 6,2% đã hoàn thành xác định mục tiêu CĐS và chỉ 7,6% đã từng bước xây dựng kế hoạch trong ngắn và dài hạn để CĐS. Hầu hết doanh nghiệp được khảo sát thực hiện CĐS mang tính khá rời rạc, nhằm quản lý từng chức năng hoạt động riêng rẽ mà thiếu đi sự kết nối mang tính đồng bộ.

Giữa hàng chục ưu tiên chiến lược, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự nhận định việc con người đồng hành cùng chuyển đổi số vẫn là yếu tố trọng điểm cho phát triển bền vững.

Trong bối cảnh đầy thách thức này, CLB Nhân sự Việt Nam - Vietnam Human Resources Association (VNHR) đã kết nối với các chuyên gia, giúp doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với CĐS. Cụ thể, VNHR đã ký kết hợp tác chính thức cùng với 5 đối tác, bao gồm:

Dale Carnegie Việt Nam - Trường Doanh Nhân Đắc Nhân Tâm

CareerBuilder Nay Là CareerViet - Kênh Việc Làm Đáng Tin Cậy.

C- Talents - Thành viên của SUCCESS PARTNER

JobTest - Nền tảng hướng nghiệp và Đánh giá năng lực trực tuyến

AIID - Liên Minh Phát Triển Nguồn Nhân Lực Số Việt Nam

Chia sẻ tại buổi lễ ký kết, ông Lê Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch VNHR cho biết: “Nhờ có công nghệ, những tác vụ, thủ tục, quy trình hành chính trong quản lý lao động phải thực hiện thủ công được giảm xuống đáng kể. Bởi lẽ lâu nay, bộ phận HR tốn khá nhiều thời gian và công sức vào công tác “hành chính” và giải quyết sự vụ, mà không còn thời gian để tập trung vào việc chăm sóc, quản lý và phát triển đội ngũ nhân tài và nguồn nhân lực trong tổ chức của mình, là mấu chốt giúp doanh nghiệp phát triển”.

Bốn trong 5 đối tác trên đã có ứng dụng Big Data (dữ liệu lớn) một trong những thành tố giúp nhà tuyển dụng đưa ra quyết định khi thu hút nhân tài, đồng hành cùng cộng đồng nhân sự uy tín nhất Việt Nam. Đó chính là CareerViet, hiện có 2 triệu việc làm đăng tuyển mỗi ngày và 200 triệu ứng viên trên khắp thế giới cùng hàng triệu ứng viên tại Việt Nam, giúp tạo nên một hệ sinh thái HR Tech ứng dụng công nghệ phục vụ cho việc tìm kiếm, thu hút, và giữ chân nhân tài.

Cũng như CareerViet, VNHR đồng hành cùng PeopleX Hiring là giải pháp tuyển dụng số hàng đầu tích hợp công nghệ AI giúp doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả chọn lựa nhân sự ưu tú.

Theo báo cáo mới nhất, về thực trạng đào tạo nguồn nhân lực tương lai của Việt Nam, hiện nay có 63% sinh viên ra trường bị thất nghiệp, 60% sinh viên học sai ngành và 83% ra trường bị đánh giá là thiếu kỹ năng làm việc, VNHR sẽ đồng hành cùng 100 chuyên gia đến từ 24 lĩnh vực ngành nghề với JobTest để giúp giải bài toán nguồn nhân lực đang gặp hiện nay.

Chia sẻ tại lễ ký kết, Nguyễn Công Thuỷ, Sáng lập & CEO JobTest cho biết: "Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động quản lý nhân sự giúp nâng cao hiệu quả tuyển dụng tới 87%, đào tạo 89%, đánh giá năng lực 93% và phát triển đội ngũ kế cận 97%, giúp tăng năng suất lao động 14%, giảm chi phí nhân sự 17%".

Song song với việc thu hút nhân tài, việc đánh giá đúng năng lực, đo lường chỉ số động lực tổ chức là cơ sở để giúp quản lý nhân tài, thiết kế tổ chức, văn hóa tổ chức và thay đổi tổ chức được bền vững, Success Partner cùng đội ngũ chuyên gia có nền tảng và kinh nghiệm đa dạng trong các lĩnh vực tâm lý, kinh doanh, giáo dục và công nghệ sẽ phối hợp với cộng đồng nhân sự giúp mang lại tối ưu hóa hiệu suất và năng suất trong doanh nghiệp.

Để quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra thành công, mang lại hiệu quả cao nhất, một trong những yếu tố hàng đầu là tầm nhìn của người lãnh đạo. Đồng hành với VNHR và Liên minh phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam (AIID) là Trường Doanh nhân Dale Carnegie, nơi được xem là nôi đào tạo và hỗ trợ các chủ doanh nghiệp trong sứ mệnh nâng tầm kỹ năng lãnh đạo và gắn kết.

Với kinh nghiệm và bề dày lịch sử phát triển, cùng đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp, VNHR đồng hành cùng các nhà lãnh đạo thu hút nhân tài, đào tạo phát triển nhân viên… để triển khai chuyển đổi số một cách toàn diện, hiệu quả và bền vững. Từ đó cùng nhau giải thành công bài toán lớn với nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở mọi quy mô trên khắp Việt Nam.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/nhan-su-trong-chuyen-doi-so-yeu-to-trong-diem-de-phat-trien-ben-vung)