Nhật Bản điều tra Google do làm tổn thương các đối thủ địa phương

16:13, 23/04/2024

Nhằm lập lại trật tự trên thị trường quảng cáo trực tuyến, mới đây, Uỷ ban Thương mại công bằng Nhật Bản đã mở cuộc điều tra vào công ty mẹ của Google, Alphabet do liên quan đến công nghệ tìm kiếm quảng cáo theo từ khóa mà đơn vị này cung cấp cho Yahoo.

Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản đã hành động nhằm chống lại Google vì sử dụng các chiến thuật hạn chế khả năng cạnh tranh của Yahoo Japan trong các quảng cáo tìm kiếm được nhắm mục tiêu. Ảnh: Reuters

Theo đó, cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản đang có kế hoạch yêu cầu Google tự nguyện cải cách các hoạt động kinh doanh, trong bối cảnh tập đoàn này bị cáo buộc có những hạn chế không công bằng trong quan hệ đối tác quảng cáo với Yahoo. Động thái này của Nhật Bản được xem là một quy trình khác biệt, không giống các biện pháp đã từng áp dụng, trong đó có việc yêu cầu doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Thông tin từ cơ quan chống độc quyền Nhật Bản, cho biết Google đã sử dụng các chiến thuật hạn chế khả năng cạnh tranh của Yahoo Japan (Yahoo Nhật Bản) trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm có mục tiêu và họ hứa sẽ tiếp tục giám sát công ty Mỹ.

Thông tin từ Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (FTC) được Japantimes trách dẫn, cho thấy từ năm 2015 đến năm 2022, Google, thuộc tập đoàn Alphabet, đã chặn Yahoo Nhật Bản truy cập công nghệ cần thiết để nhận doanh thu quảng cáo được nhắm mục tiêu từ các tìm kiếm trên thiết bị di động.

Hôm thứ Hai ngày 22/4, FTC cho biết Alphabet đã thay đổi hành vi của mình ngay sau khi cơ quan giám sát gắn cờ hành vi này, đồng thời hãng này hứa sẽ cấp cho Yahoo Nhật Bản quyền truy cập vào công nghệ quảng cáo nhắm mục tiêu gắn liền với từ khóa.

Đại diện quan chức FTC, cho rằng "hành động của Google có tác động đáng kể trong việc hạn chế cạnh tranh". Yahoo Nhật Bản là công ty con của Line LY Corp, công ty vận hành ứng dụng nhắn tin Line lớn nhất đất nước mặt trời mọc.

Hiện tại, cơ quan giám sát Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và họ hoàn toàn có quyền mở lại cuộc điều tra về Google nếu hãng này tiếp tục vi phạm. Những ngôn từ cứng rắn này là một phần trong hành động hành chính đầu tiên của FTC đối với Alphabet, dù hiện tại chưa hình phạt nào được áp đặt.

Không chỉ Nhật Bản, gã khổng lồ công nghệ Google cũng đang khiến các cơ quan thực thi chống độc quyền trên toàn cầu ngày càng lo lắng, rằng một số ít công ty lớn đang kiểm soát nhiều công nghệ quan trọng của thế giới. Các cơ quan quản lý lo ngại các "ông lớn" công nghệ như Microsoft, Google và Amazon đang sử dụng công nghệ và quy mô của họ để làm nản lòng hoặc mua đứt các đối thủ tiềm năng để duy trì vị thế dẫn đầu.

Alphabet đang chống lại những lời phàn nàn trong và ngoài nước, rằng họ sử dụng các chiến thuật bất hợp pháp để ngăn chặn cạnh tranh. Tại Mỹ, hãng phải đối mặt với khoản bồi thường 700 triệu USD sau khi hàng chục tổng chưởng lý tiểu bang đệ đơn khiếu nại rằng các nhà phát triển phải thông qua cửa hàng ứng dụng Google Play để tiếp cận người dùng.

Chính quyền Nhật Bản cũng đang điều tra Alphabet để xem liệu họ có yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương ưu tiên dịch vụ tìm kiếm trên thiết bị của họ hay không.

 Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/nhat-ban-dieu-tra-google-do-lam-ton-thuong-cac-doi-thu-dia-phuong-120140.html