Google hướng tới tích hợp mô hình LLM tiên tiến cho điện thoại Android

13:51, 29/02/2024

"Gã khổng lồ" công nghệ Google hy vọng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) Gemini hiện tại của họ, cạnh tranh trực tiếp với mô hình Chat GPT-4 hàng đầu do Microsoft hỗ trợ phát triển, sẽ bắt đầu được tích hợp vào điện thoại thông minh Pixel và các thiết bị di động Android khác bắt đầu từ năm tới.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành xu hướng tất yếu của công nghệ điện thoại thông minh trong thời gian tới. Các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Apple, Microsoft đều đặt nhiều kỳ vọng vào AI, coi đây là động lực thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của ngành.

Theo Brian Rakowski, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Pixel của Google, công ty đặt mục tiêu sẽ đưa các mô hình AI nâng cao lên điện thoại thông minh vào năm 2024. Thay vì phải truy cập các trung tâm dữ liệu từ xa, AI sẽ tích hợp sâu vào các thiết bị, cho phép tương tác nhanh chóng và trực tiếp hơn.

Cụ thể, Google đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn Gemini có thể hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên như con người. Đã có nhiều đột phá trong việc đưa phiên bản Gemini Nano lên điện thoại Pixel và Android, cho phép trợ lý ảo trả lời cú pháp phức tạp hơn.

Với sự hỗ trợ của các mô hình AI tiên tiến, điện thoại thông minh có thể thực hiện nhiều tác vụ phức tạp mà trước đây chỉ con người mới có thể đảm nhận. Từ dịch thuật, trợ lý ảo, cá nhân hóa nội dung, cho đến giao tiếp tự nhiên... AI hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng.

Các hãng điện thoại hy vọng rằng AI sẽ thúc đẩy một "siêu chu kỳ" phát triển mới của ngành, sau giai đoạn chứng kiến doanh số bán thiết bị sụt giảm mạnh. Năm 2023, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm xuống còn 1,16 tỷ chiếc, mức thấp nhất về lượng xuất xưởng trong một thập kỷ qua.

Các chuyên gia phân tích nhận định một "siêu chu kỳ" tăng trưởng cao của thị trường điện thoại thông minh sẽ khó có thể xảy ra trong vài năm tới. Lý do là bởi thị trường hiện không có đủ những cải tiến về công nghệ và tính năng mới đột phá để thuyết phục được người dùng nâng cấp lên những chiếc điện thoại mới từ chiếc điện thoại cũ đang sử dụng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại smartphone đang gia tăng đầu tư mạnh mẽ vào AI với kỳ vọng nó sẽ tạo ra làn sóng phấn khởi và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực công nghệ di động.

Với triển vọng đầy hứa hẹn của AI, chắc chắn những năm tới sẽ chứng kiến ​​những bước tiến mới trong công nghệ điện thoại thông minh. Điều đó có nghĩa là những trải nghiệm người dùng thú vị và cuộc sống tiện lợi hơn chưa từng có. Đó chính là động lực để các ông lớn công nghệ tiếp tục chinh phục giấc mơ về một thiết bị thông minh có thể hỗ trợ con người mọi lúc mọi nơi.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/google-huong-toi-tich-hop-mo-hinh-llm-tien-tien-cho-dien-thoai-android)