Nhật Bản phát triển robot hình dáng giống nhện có thể kiểm tra đường ống nước thải

10:20, 16/11/2022

Nhật Bản đã phát triển loại robot có hình thù giống một con nhện và được sử dụng với mục đích kiểm tra đường ống nước thải.

Công ty chế tạo robot TMSUK của Nhật Bản đã phát triển Robot có hình dáng giống con nhện để kiểm tra đường ống nước thải.

Theo công ty chế tạo robot TMSUK của Nhật Bản, hiện tại nước này đang thiếu nhân công kiểm tra hệ thống thoát nước. Do đó, công ty đã bắt đầu hợp lý hóa khối lượng công việc cho các công nhân hiện có, bằng cách phát triển robot có hình thù giống một con nhện để kiểm tra đường ống nước thải.

Được gọi là SPD1, robot đi bộ nhiều chân nguyên mẫu được cho là đã được tạo ra để đáp ứng yêu cầu từ một công ty bảo trì đường ống và nước thải.

Ở dạng hiện tại, thiết bị có kích thước 21 x 25 x 28 cm (8,3 x 9,8 x 11 in), nặng khoảng 3,5 kg (7,7 lb) và được thiết kế để đi qua các đường ống quá hẹp. Robot được cung cấp năng lượng và điều khiển từ xa thông qua một sợi cáp kéo từ nó ra ngoài cho người điều khiển, người sử dụng bộ điều khiển kiểu trò chơi.

Người đó xem video thời gian thực từ camera tích hợp của SPD1, camera này có thể ở dạng Mô-đun camera Raspberry Pi 2 hoặc camera 360 độ XDV360 – lợi thế của camera sau sẽ là thay vì phải xoay và nghiêng vật lý máy ảnh thực tế, người dùng hầu như có thể xoay và nghiêng trên màn hình cảm ứng của chính họ. "Mắt nhện" của robot thực chất là đèn LED định vị và cảm biến mà nó sử dụng để đánh giá môi trường xung quanh.

Trong khi một SPD1 duy nhất chỉ có thể được sử dụng để thực hiện kiểm tra, TMSUK hình dung ra một kịch bản trong đó ba robot có thể được liên kết vật lý với nhau bằng dây buộc, hoạt động theo nhóm. Trong thiết lập này, robot dẫn đầu sẽ điều hướng đường ống, robot thứ hai sẽ xác định các khu vực cần sửa chữa và robot thứ ba sẽ thực hiện những sửa chữa đó thông qua một cánh tay robot giữ công cụ.

Chân Hoàn (T/h)