Nhật Bản sẽ phóng vệ tinh gỗ đầu tiên trên thế giới

10:19, 20/02/2024

Các nhà khoa học Nhật Bản sẽ tiến hành phóng vệ tinh làm từ gỗ đầu tiên trên thế giới vào tháng 5-2024, sau khi các thử nghiệm ban đầu trên Trái đất đã đạt được kết quả tích cực.

Vệ tinh gỗ LignoSat - Ảnh: KYOTO UNIVERSITY.

Dự án này, gọi là Vệ Tinh Gỗ LignoSat, được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu từ Đại học Kyoto và công ty khai thác gỗ Sumitomo Forestry, với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm không gian.

LignoSat có kích thước tương đương một cốc cà phê nhỏ và được làm từ gỗ cây mộc lan. Theo báo The Guardian, loại gỗ này đã được thử nghiệm bởi các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và được đánh giá là rất ổn định và chống nứt gãy tốt.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Kyoto cho biết họ muốn sử dụng vật liệu sinh học như gỗ để thay thế kim loại trong việc tạo ra vệ tinh, nhằm giảm bớt rủi ro gây ô nhiễm không gian. Điều này trở nên ngày càng quan trọng khi số lượng vệ tinh trong không gian đang tăng lên và đồng thời nguy cơ ô nhiễm không gian cũng gia tăng.

Hiện tại, có khoảng 9.700 tấn rác vũ trụ, và việc tiếp tục phát triển công nghệ vệ tinh gỗ có thể giúp giảm thiểu tình trạng này. Vệ tinh LignoSat dự kiến sẽ tự tiêu hủy một cách an toàn khi quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Vệ tinh này sẽ được phóng lên không gian bằng tên lửa Mỹ và dự kiến hoạt động ít nhất 6 tháng. Đây là một bước tiến quan trọng trong nghiên cứu và phát triển công nghệ vệ tinh, hướng tới một tương lai không gian sạch sẽ và bền vững hơn.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/nhat-ban-se-phong-ve-tinh-go-dau-tien-tren-the-gioi)